หอการค้าโพลชี้ขึ้นLPG-ทางด่วน-FTกระทบปากท้องปานกลาง แนะรัฐคุมราคาสินค้าให้อยู่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2013 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวชิร คูณทวีเทพ อาจารย์ประจำศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในทัศนะต่อการปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG, ค่าทางด่วน และค่า FT พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 43.2% ได้รับผลกระทบในระดับปานกลาง ขณะที่ประชาชนอีก 27.7% ระบุว่าได้รับผลกระทบมาก-มากที่สุด

ทั้งนี้ในกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 67.6% ระบุว่ารายได้ในปัจจุบันยังมีเพียงพอกับรายจ่าย แต่จะเลือกใช้วิธีการแก้ปัญหาด้วยการซื้อเฉพาะสินค้าจำเป็น, ลดการใช้จ่ายลง ส่วนกลุ่มตัวอย่างอีก 32.40% ที่ระบุว่ารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายนั้น ใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการซื้อสินค้าเฉพาะที่จำเป็น และใช้การกู้เงินนอกระบบ

โดยมีข้อเสนอที่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการดังนี้ 1.ดูแลเรื่องราคาสินค้าไม่ให้มีการปรับตัวสูงเกินจริง 2.ทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น 3.เพิ่มสวัสดิการให้กับประชาชน เพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และ 4.จัดบริการระบบขนส่งสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ ตรงต่อเวลา และมีความสะดวก ปลอดภัย

หากแยกทัศนะของประชาชนต่อการปรับขึ้นราคาสินค้าในแต่ละประเภทนั้น ในส่วนของการปรับขึ้นราคา LPG พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 74.6% ไม่เห็นด้วยเลย เนื่องจากมองว่าจะทำให้ราคาสินค้าอาหารเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งในปัจจุบันค่าครองชีพสูงอยู่แล้ว โดยเชื่อว่าผลกระทบที่จะได้รับจากาการปรับขึ้นค่า LPG คือ ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น, ราคาสินค้าปรุงสุกต่างๆ ปรับตัวสูงขึ้น, ปริมาณอาหารปรุงสุกลดลงแต่ยังขายราคาเดิม และส่งผลให้ต้องซื้อสินค้าชนิดอื่นลดน้อยลง

ส่วนการปรับขึ้นค่า FT พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 40.2% ระบุว่าได้รับผลกระทบในระดับปานกลาง โดยมีประชาชนเพียง 1.5% ที่ระบุว่าได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะที่อีก 6.7% ระบุว่าไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ทั้งนี้การปรับขึ้นค่า FT นั้นไม่ได้ทำให้การใช้ไฟฟ้าของประชาชนส่วนใหญ่ต้องเปลี่ยนแปลงไป

ส่วนการปรับขึ้นค่าทางด่วน พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เกือบ 60% ระบุว่าได้รับผลกระทบในระดับปานกลาง จนถึงมาก และมากที่สุด ทั้งนี้มีการปรับตัวโดยเลือกใช้วิธีการลดจำนวนขึ้นทางด่วนให้น้อยลง รองลงมา คือขึ้นทางด่วนเฉพาะที่จำเป็น และหันไปใช้รถไฟฟ้าแทน

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 1,208 ตัวอย่างทั่วประเทศ ดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 30ส.ค.-3 ก.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ