(เพิ่มเติม) "วราเทพ"เผย นายกฯ สั่งตั้ง กก.เจรจาม็อบเกษตรกรสวนยางให้รองนายกฯดูแล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 5, 2013 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ภาคใต้ โดยจะมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแล ซึ่งคาดว่าจะชัดเจนภายในวันนี้

ทั้งนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะทำหน้าที่ในการเจรจาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลในการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้น ซึ่งในวันนี้นายกรัฐมนตรีน่าจะมีการเซ็นอนุมัติ และภายใน 1-2 วันนี้คณะกรรมการน่าจะเริ่มมีการหารือกัน ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะหารือที่ กทม.หรือลงพื้นที่ภาคใต้ โดยหวังว่าจะสามารถคลี่คลายปัญหาได้ แต่ต้องยอมรับว่าผู้ชุมนุมมีความเห็นที่หลากหลายจึงยากต่อการเจรจา

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูท่าทีของกลุ่มผู้ชุมนุมหลังที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) มีมติออกมายืนยันแนวทางการให้ความช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตจำนวน 1,260 บาทต่อไร่ จากเดิมกำหนดรายละไม่เกิน 10 ไร่เพิ่มเป็นรายละไม่เกิน 25 ไร่

นายวราเทพ กล่าวต่อว่า รัฐบาลยืนยันว่าไม่ใช้มาตรการบังคับเพราะจะเป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมนำมาเป็นข้ออ้างในการยกระดับการชุมนุมได้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ใช้ความรุนแรง แต่ยึดหลักการทำความเข้าใจให้กับผู้ชุมนุม ล่าสุดทราบว่าบางพื้นที่ยกเลิกการปิดถนนแล้ว แต่บางส่วนยังปิดเส้นทางอยู่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการคมนาคม การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของภาคใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ