ส.อ.ท.ดันเพิ่มสัดส่วนส่งออกรถหลังบริโภคในปท.ชะลอเหตุจบโครงการรถคันแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 6, 2013 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ระบุว่า ผลจากการชะลอตัวของการบริโภคในประเทศนั้น กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ปรับลดสัดส่วนการผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศลง 5 หมื่นคัน จากที่เคยอยู่ที่ระดับ 1.1 ล้านคัน แต่ปรับเพิ่มสัดส่วนการผลิตเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 1.15 ล้านคัน แต่ทั้งนี้ยังคงปริมาณการผลิตรถยนต์ทั้งปีที่ระดับ 2.25 ล้านคน ปรับเพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนยอดจองรถยนต์ตามโครงการรถคันแรกของรัฐบาลนั้น ขณะนี้ยังมีผู้ถือใบจองที่ยังไม่ได้รับรถอีกกว่า 1.8 แสนคัน แต่ยังไม่สามารถสรุปยอดว่าทั้งหมดเป็นผู้ทิ้งใบจองหรือไม่ เนื่องจากยังมีสิทธิ์ในโครงการรถคันแรกอยู่จนกว่าค่ายรถยนต์จะยกเลิกการผลิตรถรุ่นเหล่านั้นที่ปกติจะมีระยะเวลาการผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นที่ 4 ปี

โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า ในปัจจุบันธุรกิจยานยนต์สามารถส่งออกรถยนต์ได้เพิ่มขึ้น แม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ปรับโครงสร้างภาษีลงเหลือ 0% มาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว และเผชิญกับการกีดกันทางการค้าในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่ใช่ภาษี แต่ภาครัฐได้ให้การช่วยเหลือผ่านการเจรจาระหว่างประเทศผ่านทางข้อตกลง FTA

ล่าสุด หลังจากบรรลุข้อตกลง FTA กับออสเตรเลีย ยอดส่งออกรถยนต์ของไทยไปออสเตรเลียได้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 29% และนับตั้งแต่ต้นปี ยอดส่งออกรถยนต์ในออสเตรเลียก็สูงขึ้นมาต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นจาก 22% เป็น 26%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ