ก.อุตเร่งการใช้ยางพาราเป็นวัสดุดิบผลิตเพิ่มปีละ 2.5 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 7, 2013 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ และเพิ่มอัตราการใช้ในส่วนของภาคอุตสาหกรรม ว่า ได้กำหนดให้ภาคอุตสาหกรรมเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิต โดยตั้งเป้าปี 2557และปี 2558 ต้องเพิ่มการใช้ยางพาราอีก 2.5 แสนตันต่อปี หรือเป็นการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราถึงร้อยละ 50 ของการใช้ยางพาราทั้งประเทศ ที่ปัจจุบันมีการใช้ยางพาราปีละ 500,000 ตัน

จากการตรวจสอบข้อมูลพบผู้ประกอบการยังสามารถเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิตภาพรวมได้มากถึง 710,000 ตันต่อปี จึงมอบหมายให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นัดหารือกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ผลิตยางรถยนต์รายใหญ่ที่มีกว่า 30 ราย และกลุ่มผู้ประกอบการผลิตสินค้าอื่น อาทิ ถุงมือยาง ยางยืด อุปกรณ์ทางการแพทย์ ในวันที่ 10 กันยายนนี้ เพื่อขอความร่วมมือส่งเสริมการใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้าต่อไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลการใช้ยางพาราพบว่า มีอัตราการใช้สูงถึงร้อยละ 63 ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งจากนี้ จะเร่งผลักดันให้มีการใช้ยางพาราเพิ่มเติม รวมถึงเร่งส่งเสริมโครงการรถยนต์อีโคคาร์ ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ที่มีการใช้ยางพาราเพิ่มขึ้นถึง 25,000 ตันต่อปี จากปัจจุบันที่มีการใช้ปีละ 10,000 ตันเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ