"สรรพากร"แจงไม่เก็บภาษีคนโสด ยึดหลักเท่าเทียมไม่เกี่ยวกับสถานะบุคคล

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 7, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจิตรมณี สุวรรณพูล โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีนักวิชาการเสนอเก็บภาษีคนโสด ว่า การจัดเก็บภาษีเงินได้ของกรมสรรพากรยึดหลักเรื่องความเท่าเทียมและจัดเก็บบนพื้นฐานเงินได้ของแต่ละบุคคล โดยไม่ได้จำแนกว่าบุคคลดังกล่าวจะมีสถานะใด หากมีเงินได้ก็มีหน้าที่ต้องเสียภาษีในอัตราเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นคนโสดหรือมีคู่สมรส

ทั้งนี้ แนวคิดในการปรับปรุงโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในแต่ละครั้งจะเน้นเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียภาษีและความเท่าเทียมกันระหว่างหญิงกับชาย รวมไปถึงใช้เครื่องมือในการกระจายรายได้โดยผู้มีเงินได้สูงต้องเสียภาษีสูงในอัตราก้าวหน้า แต่ไม่เคยมีการใช้ภาษีเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการเพิ่มประชากร หรือการลดภาระทางสังคม เพราะคงไม่ใช่หน้าที่หลักเพราะภาษีเป็นเครื่องมือของรัฐทางด้านเศรษฐกิจในการหารายได้ให้รัฐและส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่า

อน่างไรก็ตาม เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะให้ความสนใจที่จะเดินหน้าหรือไม่ หากรัฐบาลมีแนวคิดจะดำเนินการ กรมสรรพากรก็พร้อมที่จะศึกษาข้อมูลว่าจำนวนผู้เสียภาษีในปัจจุบันจำนวน 10 ล้านคนนั้นสามารถจำแนกออกเป็นผู้เสียเงินได้ที่เป็นโสดหรือสมรสมากน้อยเพียงใด แต่เชื่อว่าการจะตัดสินใจมีบุตรหรือเลี้ยงดูบุตรได้หรือไม่ปัจจัยด้านภาษีคงไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ประชาชนจะใช้ในการตัดสินใจ คงอยู่ที่ความสามารถในการเลี้ยงดูมากกว่า ขณะที่คนโสดหากมีเงินได้และมีการวางแผนที่ดีก็สามารถที่จะหาเลี้ยงตัวเอง มีเงินได้ที่สะสมเพียงพอไว้ใช้ยามชราโดยไม่ต้องเป็นภาระแก่สังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ