(เพิ่มเติม) กนย.หารือบ่ายนี้ผลักดันราคายาง 90 บาท/กก.-"ประชา"ถกผวจ.พรุ่งนี้ แจงแนวทางช่วยเหลือหวังหยุดม็อบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2013 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของเกษตรกรชาวสวนยาง หลังจากการเจรจาเมื่อปลายสัปดาห์ก่อนตัวแทนฝ่ายรัฐบาลรับจะผลักดันราคายางพาราไปที่ 90 บาทต่อกิโลกรัม จากปัจจุบันราคายางพารา ณ ตลาดกลางอยู่ที่ 78.40 บาท

อนึ่ง ในการหารือเจรจาแก้ปัญหาราคายางระหว่างตัวแทนรัฐบาลและชาวสวนยางภาคใต้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลเสนอแนวทางที่จะสนับสนุนราคายางพาราที่ราคา 90 บาท/กก. ซึ่งรัฐบาลจะกลับไปหารือแนวทางที่จะดำเนินการเพื่อให้มีผลภายใน 10 วัน ขณะที่ตัวแทนชาวสวนยางกลุ่มหนึ่งไม่ยอมรับข้อตกลงดังกล่าว โดยยืนยันข้อเรียกร้องที่ 10 บาท/กก.และให้เวลารัฐบาลถึงก่อนวันที่ 14 ก.ย.นั หากไม่ตอบรับข้อเสนอก็จะยกระดับการชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศ

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายางพารา กล่าวว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพารานั้น ยืนยันว่ารัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือราคายางที่กก.ละ 90 บาท ซึ่งถือเป็นข้อสรุปที่ได้จากการหารือล่าสุดกับตัวแทนชาวสวนยางที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 6 ก.ย.56 โดยจะนำข้อสรุปดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานในช่วงบ่ายวันนี้

อย่างไรก็ดี รัฐบาลก็พร้อมจะพิจารณาข้อเสนอของนายอำนวย ยุติธรรม ตัวแทนชาวสวนยาง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช กับชาวสวนยางบางส่วนที่ยังเรียกร้องราคายางที่กก.ละ 95 บาท

พร้อมระบุว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีโอกาสพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกสมาคมชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ซึ่งยืนยันว่า เกษตรกรส่วนใหญ่พอใจกับราคายางที่รัฐบาลให้ไว้ที่กก.ละ 90 บาทแล้ว ส่วนข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงไปรับฟังปัญหาของชาวสวนยางในพื้นที่ด้วยตัวเองนั้น ถือเป็นความต้องการของชาวสวนยางแต่รัฐบาลมีแนวทางปฏิบัติที่จะให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว

พล.ต.อ.ประชา ยังขอร้องว่าไม่ต้องการเห็นชาวสวนยางชุมนุมปิดถนน หรือปิดเส้นทางการจราจร เพราะจะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งรัฐบาลเองไม่ติดขัดหากจะมีการพูดคุยรอบใหม่กับตัวแทนชาวสวนยาง

อย่างไรก็ดี วันพรุ่งนี้(10 ก.ย.) จะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดใน 14 จังหวัดภาคใต้รวมทั้งเกษตรจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาประชุมร่วมกันเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือชาวสวนยางของรัฐบาล และให้ผู้ว่าฯ ลงไปอธิบายและประชาสัมพันธ์แนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาลให้ชาวสวนยางแต่ละพื้นที่เกิดความเข้าใจด้วย ส่วนจะมีข้อยุติก่อนที่นัดชุมนุมใหญ่ 14 ก.ย.หรือไม่นั้น รัฐบาลจะพยายามชี้แจงทำความเข้าใจและให้ทันต่อสถานการณ์มากที่สุด

ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆ เช่น การขอให้เยียวยาผู้ชุมนุม, การไม่ดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุมนั้น พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า จะนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายางที่ตนเป็นประธาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ