รมช.พาณิชย์ถก ทอท.-ห้างใหญ่ขอพื้นที่ตั้งจุดขายสินค้าฮาลาล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2013 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ คาดว่า ในเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุปกับบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ในการจัดหาพื้นที่ให้ผู้ประกอบการเปิดร้านขายอาหารและสินค้าฮาลาลในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ซึ่งนอกจากจะช่วยเหลือผู้ประกอบการของไทยแล้ว ยังทำให้นักท่องเที่ยวชาวมุสลิมที่เดินทางมายังไทยได้มีร้านขายสินค้าไว้คอยให้บริการ

นอกจากนี้ ยังได้หารือกับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ 2 แห่งคือ ห้างบิ๊กซี และห้างเทสโก โลตัส ในการจัดหาพื้นที่ให้ผู้ประกอบการ ทั้งผู้ประกอบการรายย่อย และผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) นำสินค้ามาขายในสาขาต่างๆ ของห้างฯที่มีอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการมีช่องทางการทำตลาด และขยายตลาดได้มากขึ้นจากปัจจุบันที่ผลิตสินค้าแล้วมักจะขายในท้องถิ่นเท่านั้น พร้อมกันนั้นยังจะจัดมหกรรมอาหารฮาลาลระดับชาติในกรุงเทพฯให้กับผู้ประกอบการใน 3 จังหวัดด้วย

ก่อนหน้านี้ นายณัฐวุฒิได้หารือกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ถึงแนวทางที่กระทรวงพาณิชย์จะพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลของไทยทั้งระบบ โดยจะเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการ การหาช่องทางตลาด การสนับสนุนด้านวัตถุดิบ และการสร้างความเชื่อมั่นมาตรฐานฮาลาลไทยให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลก โดยตั้งเป้าผลักดันให้มูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลของไทยในตลาดโลกเพิ่มสัดส่วนจากปัจจุบันที่ 4.3% เป็น 10% ของมูลค่ารวมการส่งออกอาหารฮาลาลโลก ที่ไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ