รัฐบาลเปิดตัวสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ สร้างมาตรฐานการทำงาน,นำร่อง 8 กลุ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2013 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเปิดตัวสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) ภายใต้แนวความคิด "TPQI...Gateway to Professional Success สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ...ประตูสู่ความก้าวหน้าทางอาชีพ" และร่วมเป็นสักขีพยานในความร่วมมือจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพใน 8 กลุ่มอาชีพว่า ตลอดระยะเวลาประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา สถาบันฯ ได้เริ่มดำเนินการจัดทำมาตรฐานอาชีพในกลุ่มอุตสาหกรรมนำร่องแล้ว 8 กลุ่ม และได้เตรียมระบบการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพร่วมกับสำนักมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ตลอดจนร่วมมือกับสถาบันการศึกษาจัดตั้งองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ ซึ่งสอดคล้องและส่งเสริมนโยบายด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และเพิ่มความก้าวหน้าให้กับกำลังคน

นอกจากโครงการนำร่องแล้ว ทางสถาบันฯ ได้เร่งรัดผลักดันโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิอาชีพในสาขาที่มีผลกระทบกับความปลอดภัยและสังคมในวงกว้าง เช่น ผู้ควบคุมเครื่องจักรกลหนักในการก่อสร้าง และผู้ขับขี่รถขนส่งสาธารณะซึ่งการปฏิบัติงานของบุคคลเหล่านี้ส่งผลต่อความปลอดภัยของประชาชนจำนวนมาก

"รายงานขององค์การอนามัยโลกประจำปี 2013 ชี้ว่า ประเทศไทยมีสัดส่วนการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นอันดับ 3 ของโลก การจัดทำมาตรฐานอาชีพของคนขับรถขนส่งสาธารณะ จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนที่โดยสารและผู้ใช้รถใช้ถนนได้ และจำเป็นต้องเร่งรัดดำเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาสมรรถนะทางอาชีพกำลังคน โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการยกระดับสมรรถนะกำลังคน รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยทรัพยากรบุคคล" นายสันติ กล่าว

ขณะที่นายวีระชัย ศรีขจร ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) กล่าวว่า สถาบันฯ เป็นองค์การมหาชนภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาและผลักดันระบบคุณวุฒิวิชาชีพของไทย ด้วยการจัดทำมาตรฐานอาชีพให้ได้มาตรฐานสากล กำหนดองค์กรเพื่อรับรองสมรรถนะบุคคล และเป็นศูนย์กลางข้อมูลเกี่ยวกับคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่การเป็นเศรษฐกิจสังคมฐานความรู้ พัฒนากำลังคนของประเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดงาน เพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน โดยตั้งเป้าที่จะจัดทำมาตรฐานอาชีพสำหรับ 40 กลุ่มอุตสาหกรรมให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ.2558 ครอบคลุมกว่า 400 สาขาอาชีพ

"สถาบันฯ ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและผู้ประกอบการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพแล้วจำนวน 8 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ ปิโตรเลียมและปิโตรเคมี ก่อสร้าง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โลจิสติกส์ สปา ผู้ประกอบการอาหารไทย กลุ่มพัฒนางานขับรถโดยสารต่างๆ และกลุ่มผู้ควบคุมเครื่องจักรกลหนักในการก่อสร้าง ซึ่งมาตรฐานของบางสาขาอาชีพยังสามารถเป็นประโยชน์กับสังคมในวงกว้าง" นายวีระชัย กล่าว

นอกจากนี้ สถาบันฯ ยังได้เตรียมการอบรมและสนับสนุนสถาบันการศึกษาที่มีความพร้อมให้เป็นองค์กรที่มีหน้าที่ทดสอบและรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ โดยร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในการพัฒนาองค์กรเหล่านี้ให้เข้าสู่ระบบ ISO 17024 ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับโลกสำหรับองค์กรที่รับรองบุคคล เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเชื่อมั่นในคุณสมบัติของบุคลากรที่ได้รับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ ยังเป็นใบเบิกทางสู่ความก้าวหน้าได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ