แกนนำสวนยางนัดประชุมบ่ายนี้หารือมติ กนย.เบื้องต้นพอใจรัฐเพิ่มเงินช่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ยุติธรรม ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย 14 จังหวัดภาคใต้ รวมประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี เปิดเผยว่า ช่วง 13.00 น.วันนี้ จะมีการเรียกแกนนำเครือข่ายชาวสวนยางพารามาร่วมประชุมกันอีกครั้งที่ อบต.ท่าศาลา เพื่อหารือในประเด็นที่ทางคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เพิ่มเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตสวนยางเป็น 2,520 บาท/ไร่ ซึ่งเท่ากับได้รับเงิน 90 บาท/กก.
"บ่ายโมงวันนี้แกนนำฯจะประชุมกันอีกรอบ เพราะสิ่งที่ กนย.มีมติออกมาเมื่อวานนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ที่อยู่นอกเหนือจากสิ่งที่เราเรียกร้องไปว่าจะข้อเสนอนี้ได้หรือไม่ เพราะถ้าราคาตลาดอยู่ที่ 80 บาท/กก.บวกอีก 12 บาท/กก.ก็ถือว่าน่าพอใจ แต่ถ้าวันข้างหน้าราคายางตกลงมาเหลือ 70 บาท 60 บาทจะทำยังไง เพราะมาตรการของรัฐบาลมีระยะเวลาแค่ 7 เดือน คือ 1 ก.ย.56-31 มี.ค.57 ก็ต้องมาคุยกันว่าเราจะรับข้อเสนอนี้ไปก่อนหรือไม่ แล้ว 31 มี.ค.57 ค่อยมาว่ากันอีกที...แล้วพูดถึงราคาในตลาดที่เริ่มขยับขึ้นก็ไม่รู้ว่าเป็นผลมาจากการงดเก็บเงินค่าธรรมเนียมพิเศษจากการส่งออกยาง (เงินเซส) หรือเปล่า"นายอำนวย กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายอำนวย กล่าวว่า หากแกนนำฯรับข้อเสนอของ กนย.ก็คงจะไม่มีการชุมนุมใหญ่วันที่ 14 ก.ย.

อย่างไรก็ตาม อยากให้รัฐบาลดูแลเรื่องการออกหมายจับหมายเรียกแกนนำม็อบมาดำเนินคดี รวมทั้งค่าสินไหมทดแทนจากการสลายการชุมนุม

นายอำนวย กล่าวอีกว่า อยากฝากบอกคนของพรรคเพื่อไทยที่กล่าวหาว่าตนและเกษตรกรที่มาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำอยู่ในขณะนี้ว่าไม่ใช่เกษตรกรตัวจริงนั้น ยืนยันว่าตนมีหลักฐานแสดงถึงความเป็นเกษตรกรชาวสวนยางจริงๆ

"ผมขอท้าคนที่ออกมากล่าวหาว่าผมออกมาเคลื่อนไหวทั้งๆที่ไม่มีสวนยางว่าผมมีหลักฐานทุกอย่างว่ามีสวนยาง 10 ไร่ มีบัญชีเกษตรกรที่ ธ.ก.ส.ขอให้คนที่กล่าวหาผมตบปากตัวเองต่อหน้าสื่อมวลชน"นายอำนวย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ