ครม.ให้ชะลอทูลเกล้าฯ พ.ร.บ.งบ'57 หลัง ส.ส.-ส.ว.ยื่นส่งศาลรธน.ตีความ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2013 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ชะลอการนำร่างร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ที่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาขึ้นทูลเกล้าฯ หลังประธานสภาผู้แทนราษฎรแจ้งผ่านมายังเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่ามี ส.ส.และ ส.ว.เข้าชื่อยื่นหนังสือเพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวในมาตราที่ 27 ที่ว่าด้วยงบประมาณของศาลยุติธรรม และมาตรา 28 ที่ว่าด้วยงบประมาณของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) นั้นขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายวราเทพ ยืนยันว่า การดำเนินงานของรัฐบาลไม่ขัดกับศาลรัฐธรรมนูญ และไม่ได้ตัดงบประมาณขององค์กรอิสระ แต่ได้พิจารณาตามความจำเป็นและตามกรอบวงเงินงบประมาณ ทั้งนี้ หากกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นไม่ทันเริ่มปีงบประมาณในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เชื่อว่าจะไม่กระทบกับงบประมาณในส่วนของบุคลากรและการดำเนินการ เพราะสามารถใช้หลักการงบประมาณเดิมได้ แต่อาจจะกระทบในส่วนของงบลงทุน

ขณะเดียวกันยังไม่ขอประเมินเจตนาของผู้ร้อง แต่เชื่อว่ามีความพยายามใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อให้รัฐบาลใช้งบประมาณปี 57 ไม่ทันใช้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ