กปท.บุกพาณิชย์ เรียกร้องแก้ปัญหาค่าครองชีพ/"นิวัฒน์ธำรง"ยันมีมาตราการดูแลราคาสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2013 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) ประมาณ 300 คน ได้ทยอยเดินทางมายังกระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ช่วงใกล้เที่ยงที่ผ่านมา โดยใช้รถบรรทุก 10 ล้อตั้งเวทีปราศรัยหน้าทางเข้ากระทรวงพาณิชย์จนทำให้ต้องปิดทางเข้า-ออกประตู 1 แต่ประชาชนที่มาติดต่อราชการยังสามารถเข้าออกได้ทางประตูที่ 2 ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ชูป้ายผ้าประท้วงโดยมีข้อความว่า "รัฐบาล ข้าวเน่า รัฐบาลบ้าเงิน รัฐบาลบ้าอำนาจ Get Out ลงนรกไปเถอะ" โดยในการชุมนุมมีข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ให้ความสนใจมาร่วมฟังบ้าง ส่วนบนเวทีปราศรัยชั่วคราวได้มีการพูดโจมตีรัฐบาลเป็นระยะ พร้อมระบุถึงสาเหตุที่เดินทางมาชุมนุมในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถดูแลปัญหาค่าครองชีพได้ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีพาณิชย์ทั้ง 3 คน ซึ่งเป็นตัวแทนระบอบทักษิณลาออกจากตำแหน่ง เพราะล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพ ซึ่งกปท.มีกำหนดตั้งเวทีปราศรัยจนถึงเวลาประมาณ 17.00 น. และจากนั้นจะแยกย้ายกันกลับ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ไปรับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม แต่ผู้ชุมนุมไม่ยินยอม โดยต้องการรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์คนใดคนหนึ่งเท่านั้นมารับข้อเรียกร้องเอง ขณะที่รัฐมนตรีพาณิชย์ทั้ง 3 คนไม่ได้มารับฟังข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากติดภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า มีความกังวลเกี่ยวกับการชุมนุม แต่มองว่าเป็นสิทธิที่จะสามารถแสดงออกได้ตามระบอบประชาธิปไตย แต่ยืนยันว่ากระทรวงพาณิชย์มีมาตรการดูแลราคาสินค้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยขณะนี้ราคาสินค้าบางประเภทได้ปรับตัวลดลงแล้ว เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ แม้ขณะนี้ราคาไข่ไก่จะปรับราคาสูงขึ้นก็ตาม

ส่วนนายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า พร้อมรับฟังข้อเสนอของผู้ชุมนุมและฝ่ายค้าน โดยขอให้เสนอแนะแนวทางที่จะให้กระทรวงพาณิชย์นำไปใช้แก้ไขปัญหาค่าครองชีพ หรือหากพบเห็นความผิดปกติของราคาสินค้า ก็ให้แจ้งเบาะแสมาได้ หรือให้แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 จะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและดำเนินการแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ