พาณิชย์ เปิดขายไข่ไก่ธงฟ้าวันละ 2 ล้านฟอง 3 สัปดาห์ เริ่ม 15 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2013 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการหารือกับผู้ผลิต ผู้ค้า และผู้ส่งออกไข่ไก่ ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนเห็นชอบในการนำไข่ไก่วันละ 2 ล้านฟอง มาจำหน่ายในโครงการไข่ไก่ธงฟ้าทั่วประเทศเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.56 เป็นต้นไป เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพสูง

โดยไข่คละจะจำหน่ายในราคาเฉลี่ยฟองละ 3.3 บาท หรือถาด (30 ฟอง) ละ 99 บาท ต่ำกว่าท้องตลาดถาดละ 20 บาท โดยจะจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ และที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัด เบื้องต้นจะขายจังหวัดละ 5,000 ฟองต่อวัน ซึ่งก็จะช่วยเหลือประชาชนได้ในระดับหนึ่ง

รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงสาเหตุที่ราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้ว่า เป็นเพราะแม่ไก่เกิดโรคที่ไม่ใช่โรคติดต่อ ทำให้ออกไข่ได้น้อยลงจากภาวะปกติที่มีผลผลิตเฉลี่ยวันละ 36-37 ล้านฟอง เหลือ 34 ล้านฟอง จนเกิดภาวะขาดแคลนไข่ไก่วันละ 2 ล้านฟอง นอกจากนี้ ยังพบว่าคนไทยให้ความสำคัญในการบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น โดยจากเดิมที่บริโภค 140 ฟอง/คน/ปี เป็น 170 ฟอง/คน/ปี รวมถึงไข่เป็ดอยู่ในภาวะขาดแคลนทำให้ผู้บริโภคหันมาบริโภคไข่ไก่กันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิต ผู้ค้าไข่ไก่ตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ไม่ให้เกินฟองละ 3.50 บาท เป็นเวลา 3 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้ราคาไข่ไก่ขายปลีกไม่เกินฟองละ 3.90-4 บาท เพราะมั่นใจว่าหลังจากนี้ราคาไข่ไก่จะปรับตัวลดลง เพราะเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ทำให้ความต้องการเนื้อสัตว์และไข่ไก่น้อยลง

ส่วนภาพรวมราคาสินค้าในปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ ขอยืนยันว่า ราคาสินค้าเกือบทุกประเภทอยู่ในระดับราคาที่ทรงตัวและบางประเภทลดราคาลง เช่น เนื้อหมู ราคาลดลง 5-10 บาท/กก. ไก่สด ลดลง 3-5 บาท/กก. น้ำมันปาล์มบรรจุขวด จาก 42 เหลือ 36-37 บาท/ขวดลิตร ดังนั้นไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะกระทรวงพาณิชย์จะติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้สินค้ามีการปรับราคาในลักษณะที่เอากำไรเกินควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ