รมว.เกษตรฯ มั่นใจราคายางสูงขึ้นต่อเนื่องหลังแก้ที่ต้นเหตุ-เพิ่มปริมาณใช้ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2013 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เนื่องจากเห็นว่าแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐบาลไม่ตรงตามความต้องการของเกษตรกรชาวสวนยาง อีกทั้งกังวลว่า หากรัฐบาลไม่ได้ช่วยเหลือที่ราคากลางอย่างแท้จริง อาจส่งผลให้ราคายางตกต่ำลงได้ในอนาคต

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงว่า การช่วยเหลือปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกรชาวสวนยางเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุและสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน ซึ่งวิธีการนี้ดีกว่าการแทรกแซงราคา เนื่องจากไม่กระทบต่อกลไกราคาตลาดโลก และช่วยควบคุมให้ราคายางพาราสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในรัฐบาลได้ส่งเสริมการใช้ยางพาราในประเทศ จึงมั่นใจว่าในปี 2557 จะมีปริมาณการใช้ยางพาราเพิ่มขึ้นถึง 5 แสนตัน

"ยืนยันว่าแนวทางนี้เป็นที่พอใจของเกษตรกรและขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการขึ้นทะเบียนเกษตรทั่วประเทศแล้วเพื่อจะได้จ่ายเงินถึงมือเกษตรกรโดยเร็วที่สุด"

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) จะไปหารือกับ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และวางแนวทางช่วยเหลือ โดยจะนำไปหารือกับคณะกรรมการที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นประธานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ