สบน.คาดปี 57 ระดมทุนราว 7.6 แสนลบ.-เล็งทยอยออกบอนด์ใช้โครงการเงินกู้ 2 ล้านลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2013 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กล่าวถึงความต้องการระดมทุนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 คาดว่าจะมีวงเงินรวม 7.6 แสนล้านบาท แบ่งเป็นการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ (Rollover), การก่อหนี้ใหม่ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 (การกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ และการกู้เงินภายใต้ พ.ร.ก. และ พ.ร.บ.)และ ประมาณการเบิกจ่ายภายใต้วงเงินกู้ของ พ.ร.ก. บริหารจัดการน้ำ

สบน.จะใช้พันธบัตร Benchmark เป็นเครื่องมือหลักในการระดมทุน โดยจะออกพันธบัตร Benchmark รุ่นอายุ 5 ปี 10 ปี 15 ปี 30 ปี และ 50 ปี รวมทั้งหมดประมาณ 375,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 50 ของปริมาณการระดมทุนทั้งหมด 7.6 แสนล้านบาท โดย สบน.จะเร่งสร้างสภาพคล่องให้กับพันธบัตร Benchmark ที่จะออกในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 โดยจะเน้นการ Top-up บนพันธบัตรรุ่นเดิมที่มีอยู่แล้วในตลาด

นอกจากนี้ สบน. ได้กำหนดให้พันธบัตร Benchmark รุ่นอายุ 5 ปี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 เป็นรุ่นที่มี Exclusivity โดยจำกัดให้เฉพาะ MOF Outright PD เท่านั้นที่สามารถเข้าร่วมการประมูลได้ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมา สบน. ได้กำหนดให้พันธบัตร Benchmark รุ่น 5 ปี (LB196A) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 เป็นรุ่นที่มี Exclusivity เป็นครั้งแรก ผลปรากฏว่า พันธบัตร Benchmark รุ่น 5 ปีดังกล่าว มีการเข้าประมูลครบตามจำนวนที่ต้องการ และมีต้นทุนจากการประมูลต่ำกว่าราคาตลาดทุกครั้ง รวมถึงมีการแข่งขันในการประมูลสูง เห็นได้จากผู้ที่ประมูลได้รับการจัดสรรรายแรกและรายสุดท้าย มีต้นทุนต่างกันเพียง 1 — 2 basis points เท่านั้น ซึ่ง สบน. ถือว่าการให้ Exclusivity กับ MOF Outright PD ในพันธบัตร Benchmark รุ่นอายุ 5 ปี ประสบความสำเร็จ และจะดำเนินในแนวทางนี้ต่อไป

น.ส.จุฬารัตน์ กล่าวต่อว่า การระดมทุนสำหรับร่าง พ.ร.บ. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. .... วงเงินรวมไม่เกิน 2 ล้านล้านบาทว่า สบน. วางแผนทยอยระดมทุนภายใต้กฎหมายดังกล่าวเป็นระยะเวลา 7 ปี โดย ร่าง พ.ร.บ. โครงสร้างพื้นฐานฯ ดังกล่าว อาจมีการเบิกจ่ายเงินเป็นวงเงินสูงในคราวเดียว (20,000 ล้านบาทขึ้นไป) ซึ่ง สบน. ก็จะพิจารณากู้เงินโดยการออกตราสารหนี้รัฐบาล โดยอาจจะไม่ต้องระดมทุนผ่าน Bank Loan อย่างไรก็ตาม สบน. จะมีการหารือกับผู้ร่วมตลาดอีกครั้ง

สบน.ประเมินสภาพคล่องในประเทศในปัจจุบันแล้วคาดว่าจะสามารถรองรับความต้องการระดมทุนของรัฐบาลในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ได้ อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ. ฯ ดังกล่าว ให้อำนาจกระทรวงการคลังในการกู้เงินจากต่างประเทศด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังมีนโยบายที่จะมีส่วนร่วมในตลาดการเงินต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้าง Benchmark ให้กับนักลงทุนภาคเอกชนและเป็นการพัฒนาตลาดตราสารหนี้อย่างต่อเนื่อง โดย สบน. มีการติดตามสภาวะตลาดต่างประเทศอย่างใกล้ชิดเพื่อกำหนดกลยุทธ์การระดมทุนที่เหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ