กขช.อนุมัติงบ 200 ลบ.ออนไลน์ข้อมูลจำนำข้าวปี 56/57 หวังลดช่องทางทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2013 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) มีมติให้นำระบบฐานข้อมูลออนไลน์มาใช้ดำเนินการในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาล 2556/57 เบื้องต้นจะใช้งบประมาณลงทุน 200 ล้านบาท เพื่อนำมาจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 2,000 จอ สำหรับติดตั้ง ณ จุดรับจำนำทั่วประเทศทั้งที่องค์การคลังสินค้า(อคส.) , องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ อคส.คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนนี้

สำหรับงบประมาณ 200 ล้านบาท เบื้องต้นจะเสนอขอใช้งบประมาณจากกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(กองทุนส่งออก) ว่าสามารถนำงบจากกองทุนส่งออกมาใช้ได้หรือไม่ หากไม่ได้หรือขัดหลักเกณฑ์ก็จะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อขอใช้งบกลางมาจัดทำระบบฐานข้อมูลออนไลน์ต่อไป

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าระบบดังกล่าวจะป้องกันปัญหาการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลได้ เพราะระบบนี้จะช่วยให้ขั้นตอนการดำเนินงานโปร่งใสมีประสิทธิภาพ สามารถรายงานผลการรับจำนำได้ทันสถานการณ์ ซึ่งจะใช้ตั้งแต่การออกใบประทวนให้เกษตรกร จนถึงการสีแปรสภาพข้าว และส่งข้าวสารเข้าโกดังกลางรัฐบาล ทำให้ทราบว่าข้าวสารที่สีแปรอยู่ในโกดังไหนบ้าง ปริมาณเท่าใด โดยจะใช้กับการรับจำนำข้าวฤดูกาลใหม่ แต่อนาคตจะมีการเชื่อมโยงข้าวทั้งหมดในสต๊อกต่อไป

นายนิวัฒน์ธำรง ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กขช.ยังอนุมัติให้นำข้าวสารจากสต๊อกรัฐบาลไปใช้จ่ายหนี้ค่าเช่าโกดังกลางที่รัฐบาลยังติดค้างตั้งแต่ปี 51/52 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีหนี้ค้างค่าเช่าโกดังรวมดอกเบี้ยประมาณ 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้อัตราการคืนเงินใช้จากราคาข้าวในท้องตลาดเป็นเกณฑ์ โดยให้โรงสีและโกดังกลางรับซื้อข้าวสต๊อกรัฐบาลไปหักบัญชีหนี้ในราคาตลาด

"เงินค้างค่าเช่าโกดัง ก็จะนำงบประมาณมาจ่ายหนี้ก่อน แต่หากใช้หนี้ไม่หมดก็ให้นำข้าวสต๊อกรัฐบาลมาหักได้ในส่วนที่เหลือ ซึ่งงบประมาณที่จะจ่ายค่าเช่ามีประมาณ 2,000-3,000 ล้านบาท" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ