ไทยแจงลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดึงความเชื่อมั่นนลท.ใช้เป็นHUBสู่ตลาดอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 14, 2013 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน"เช้านี้ ระหว่างการปฏิบัติภารกิจในการเดินทางไปเยือนสมาพันธรัฐสวิส สาธารณรัฐอิตาลี และสาธารณรัฐมอนเตเนโกรอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 8-15 ก.ย.56 โดยในส่วนของสวิสนั้น นายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสพบปะกับนักธุรกิจและนักลงทุนสวิส และได้เชิญชวนให้สวิสไปร่วมลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน รวมถึงธุรกิจการค้าสินค้าเกษตรในไทย เนื่องจากแต่ละปีสวิสนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยค่อนข้างมาก

ขณะที่ไทยเอง ได้มีโอกาสศึกษาแนวทางการพัฒนาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวของสวิส เนื่องจากสวิสเป็นประเทศที่มีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งธุรกิจต่อเนื่องเช่น ธุรกิจโรงแรม และธุรกิจบริการอื่นๆ ในขณะที่ไทยเป็นประเทศที่มีความโดดเด่นในด้านของเอกลักษณ์ทางประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆ ซึ่งไทยได้เชิญให้นักธุรกิจสวิสมาร่วมลงทุนในธุรกิจด้านนี้กับไทย และใช้ไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพด้วย เช่น ธุรกิจสปา และธุรกิจลองสเตย์ เป็นต้น

"สวิสเป็นต้นแบบแห่งความสำเร็จด้านการท่องเที่ยว และเป็นคู่ค้าของไทยในอันดับต้นๆ เพราะฉะนั้นต้องมีความร่วมมือกันเพื่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุดแก่ประชาชน และภาคธุรกิจของทั้ง 2 ประเทศ" นายกรัฐมนตรีกล่าว

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ระบุว่า ได้มีโอกาสชี้แจงให้นักธุรกิจสวิสรับทราบและเกิดความเชื่อมั่นถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย มูลค่า 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในการเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียนที่มีประชากร 600 ล้านคน ซึ่งเมื่อรวมกับจีนตอนใต้ 5 มณฑลอีกราว 300 ล้านคน ก็จะเป็นตลาดใหญ่ที่มีประชากรรวมกันเกือบพันล้านคน

ดังนั้นนักธุรกิจของสวิสที่สนใจมาลงทุนในไทย ก็จะมีตลาดของผู้บริโภคขนาดใหญ่เป็นที่รองรับในการส่งออก หรือกระจายสินค้าได้เป็นจำนวนมาก โดยรัฐบาลไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนนักธุรกิจในการเข้ามาตั้งฐานการผลิตสินค้า เพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ที่ใกล้เคียง

"เรามีแผนระยะยาว 7 ปี เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงภูมิภาคโดยหวังให้ไทยเป็น HUB ในด้านการผลิตสินค้า ด้านโลจิสติกท์ในภูมิภาคที่จะมาตั้งฐานการผลิตในไทย และกระจายสินค้าไปยังประชากรอีกราว 1 พันคนได้" รมว.คมนาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ