วงการแบงก์ห่วงงบลงทุนภาครัฐชะลอตัว หลังเลื่อนเสนอร่างพ.ร.บ.ปี 57 เข้าสภา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2013 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรลือศักดิ์ ปุสสะรังสี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยสายบริหารความเสี่ยง ธนาคารซีไอเอ็มบี(ไทย) เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลจะเลื่อนการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า เรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2556 เนื่องจากงบประมาณรายจ่ายปกติสามารถเบิกได้ทันที แต่จะมีปัญหาเรื่องของงบประมาณลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง มูลค่า 2 ล้านล้านบาทที่มีปัญหาล่าช้า เพราะต้องทำประชาพิจารณ์ในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมก่อน ซึ่งจะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในอนาคต ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์นไว้ ดังนั้นรัฐบาลควรแยกงบประมาณออกเป็น 2 ส่วน คือในส่วนไม่ต้องทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และอีกส่วนเป็นโครงการที่ต้องศึกษาก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินโครงการ

ด้านน.ส.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ หัวหน้าศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ และผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 4 อาจได้รับผลกระทบบ้าง เพราะการขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจในขณะนี้มาจากกการลงทุนภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นหากโครงการลงทุนของภาครัฐต้องล่าช้าออกไปก็จะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจได้

อย่างไรก้ตาม คาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3.4% ขณะที่การส่งออกไทยปีนี้คาดว่าจะอยู่เติบโตเพียง 1.5% เท่านั้น ซึ่งการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่เงินบาทได้เริ่มอ่อนค่าลง และคำสั่งซื้อจะเริ่มเข้ามามากขึ้นในช่วงไตรมาส 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ