เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ร้องศาลปกครองระงับตรึงราคา-ไข่ธงฟ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2013 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เดินทางมายื่นหนังสือที่ศาลปกครองกลาง เพื่อฟ้องนายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ และน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เนื่องจากทั้ง 2 ได้ประกาสสั่งตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่ฟองละไม่เกิน 3.50 บาท/ฟอง เป็นระยะเวลานาน 3 สัปดาห์และยังให้มีการจำหน่ายไข่ไก่ในโครงการธงฟ้าทั่วประเทศ โดยขายที่ราคา 3.30 บาท/ฟอง ซึ่งเป็นการขายไข่ไก่ที่ต่ำกว่าราคาที่เกาตรกรรผุ้เลี้ยงไก่ไข่ขายได้

จากคำสั่งและมาตรการดังกล่าวของกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายในเป็นการกระทำที่ส่งผลโดยตรงกับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำให้ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายอย่างมากในการประกอบอาชีพเลี้ยงไก่ไข่ ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขาดรายได้ ไม่มีกำไรจากการประกอบอาชีพ

เนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ ทำให้ขาดทุนอย่างหนักสะสมมาเป็นเวลานานในปี 2555 ทั้งปี มีหนี้สินจำนวนมาก และบางรายได้เลิกเลี้ยงไก่ไข่ไปเลย ซึ่งในราคาประกาศปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขายได้กำไรเฉลี่ยไม่ถึง 0.10 บาท/ฟอง จากที่ขาดทุนเฉลี่ย 0.41 บาท/ฟอง

ดังนั้น จึงขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวระงับคำสั่งการตรึงราคา 3.50 บาท/ฟอง และสั่งระงับการจำหน่ายไข่ไก่ธงฟ้าราคาต่ำกว่าที่เกษตรกรควรขายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ