นามยงฯ คาดปีนี้ส่งออกรถยนต์ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง 1.2 ล้านคัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2013 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพงษ์ ศรีภา ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.นามยง เทอร์มินัล(NYT) ผู้ให้บริการท่าเทียบเรือA5 ท่าเรือแหลมฉบัง เปิดเผยว่า ในปีนี้ปริมาณการส่งออกรถยนต์ผ่านท่าเรือแหลมฉบังอยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านคันซึ่งถือว่าสูงมาก โดยแบ่งเป็นรถยนต์ที่ผ่านท่าเรือA5 ประมาณ 9 แสนคัน ที่เหลือ 3 แสนคันขนส่งผ่านท่าเรือA1 โดยรถยนต์ที่ส่งออกมากที่สุดเป็นรถกระบะ ส่งออกไปยังประเทศในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น และเวียดนามมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 31.84% รองลงมาเป็นการส่งออกไปยังตะวันออกกลาง สัดส่วนประมาณ 25.45%

"8 เดือนที่ผ่านมา มีรถยนต์ผ่านท่าเรือ A5 แล้วกว่า 5.9 แสนคัน คาดว่าทั้งปีจะอยู่ที่กว่า 9 แสนคัน สูงกว่าปีก่อนประมาณ 15% โดยปีก่อนมีรถยนต์ผ่านท่ารวม 8.8 แสนคัน ซึ่งปกติปริมาณรถยนต์ผ่านท่าจะเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ยปีละ 10-15% ส่วนรายได้ของบริษัทจะอยู่ที่ 700-800 บาท/คัน นายวีระพงษ์ กล่าว

นายวีระพงษ์ กล่าวถึงกรณีทุจริตในการจัดซื้อรถดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร(กทม.) จำนวน 139 คัน และรถดับเพลิงยังอยู่ในความดูแลของบริษัทว่า บริษัทมีค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าเช่าพื้นที่กว่า 5 ไร่ ในการจัดเก็บรถดับเพลิงทั้งหมดเดือนละประมาณ 2 แสนบาท และได้จัดเก็บรถดับเพลิงดังกล่าวมาเป็นเวลา 6-7 ปี คิดเป็นเงินกว่า 800 ล้านบาท ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างฟ้องร้องกทม.เพื่อให้จ่ายเงินดังกล่าว เพราะถือเป็นรายได้ที่บริษัทควรได้ โดยได้ฟ้องแพ่งไปแล้วเมื่อต้นปีนี้

ร.อ.สุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) กล่าวว่า กทท.ได้ชะลอโครงการขยายท่าเรือระยะที่ 3 โดยจะปรับแผนเป็นเริ่มก่อสร้างในปี 65 เปิดให้บริการปี 70 จากเดิมจะก่อสร้างในปี 58 และเปิดให้บริการปี 63 เนื่องจากปัจจุบันประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว ตัวเลขส่งออกมีแนวโน้มลดลงจากปัญหาน้ำท่วมและสึนามึ รวมทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้อัตราการเติบโตของการขนส่งสินค้าผ่านท่าเหลือเพียง 3-5% จากเดิมที่คาดว่าจะโตเฉลี่ยปีละ 10%

นอกจากนี้ ยังพบว่าปัญหาใหญ่ในการดำเนินโครงการ คือ การคัดค้านในพื้นที่ ซึ่งระหว่างที่ปรับแผนนี้จะได้ทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมให้เรียบร้อยก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ