พาณิชย์ดัน OTOP รุกตลาดใน-ตปท.ตั้งเป้ายอดขายไม่ต่ำกว่าปีละ 7 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2013 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานเปิดงาน OTOP Select 2013 ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์(โอทอป) ที่ผ่านการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย(โอทอป โปรดักส์ แชมเปียน) ของปี 55 จำนวน 6,202 ราย มาคัดเลือกอีกครั้งเพื่อพัฒนาให้เป็นสินค้าโอทอปเชิงพาณิชย์ที่จะนำไปทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป ซึ่งจะคัดเลือกใน 4 กลุ่มสินค้า คือ ผ้าและเครื่องแต่งกาย, ของใช้ ของตกแต่งและของที่ระลึก, อาหารและเครื่องดื่ม และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร

"สินค้าโอทอปที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว กระทรวงฯ จะช่วยผลักดันให้เข้าสู่ตลาดค้าขาย ซึ่งมีทั้งการนำไปจำหน่ายในโอทอป ช็อป ในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ค้าส่ง การค้าขายผ่านออนไลน์ การขายผ่านทีวีไดเรกต์ การผลักดันให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ และการขยายการส่งออกไปตลาดต่างประเทศ"ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังได้เชิญให้คิง เพาเวอร์ ซึ่งผู้บริหารร้านค้าปลอดภาษีมาคัดเลือกสินค้าโอทอป เพื่อนำไปจำหน่ายที่สนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าจะเปิดร้านจำหน่ายได้ประมาณเดือนพ.ย.56 ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางในการค้าขายให้กับสินค้าโอทอป โดยตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดจำหน่ายในส่วนนี้ได้ประมาณปีละ 30,000 ล้านบาท คำนวณจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยปีละประมาณ 25 ล้านคน ซื้อสินค้าประมาณคนละ 1,000 บาท

นางวัชรี กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังได้รับงบประมาณจากรัฐบาลสำหรับปี 57 เพื่อส่งเสริมสินค้าโอทอปอีก 2,000 ล้านบาท ซึ่งมีแผนพัฒนาสินค้า ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยจะเข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่การผลิต การคัดเลือกวัตถุดิบ การออกแบบ การผลิตสินค้า จนถึงการทำการตลาด และการส่งออก ซึ่งเชื่อว่าจะผลักดันให้สินค้าโอทอปมียอดขายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 70,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 24-26 ก.ย.56 กระทรวงพาณิชย์จะจัดงาน OTOP Select 2013 โดยจะมีการจัดแสดงผ้าไทย และสินค้าโอทอป การจัดนิทรรศการโชว์ศักยภาพสินค้าโอทอป ไทยก้าวไกลสู่สากล ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ชมผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด รวมทั้งการจับคู่เจรจาธุรกิจ การจัดเสวนาให้ความรู้ผู้ประกอบการ ตลอดจนการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัดเพื่อลดค่าครองชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ