ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ส.ค.56 ที่ 91.3 จาก 91.9 ใน ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2013 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ส.ค.56 อยู่ที่ 91.3 ลดลงจากระดับ 91.9 ใน ก.ค.56 โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนีฯ ปรับตัวลดลงมาจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

โดยดัชนีฯ อยู่ในระดับต่ำกว่า 100 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 แล้ว และอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 เดือน เป็นผลจากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากความกังวลต่อการอ่อนแรงของเศรษฐกิจที่ทำให้การบริโภคชะลอตัว ขณะที่ภาคการส่งออกก็ชะลอตัวลงต่อเนื่องเช่นกัน แม้เงินบาทจะอ่อนค่าแต่ก็ไม่ได้เป็นปัจจัยที่สนับสนุนการส่งออก อีกทั้งมีปัญหาเรื่องต้นทุนที่สูงขึ้น นอกจากนี้สถานการณ์ความไม่สงบในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้ผู้ประกอบการต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 98.1 เพิ่มขึ้นจากระดับ 97.2 ในเดือน ก.ค. เนื่องจากปัจจัยเรื่องยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ

ทั้งนี้ผู้ประกอบการมีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐดูแลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับภูมิภาค พร้อมทั้งเร่งผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ, ดูแลราคาพลังงานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม, ดูแลเรื่องสภาพคล่องของผู้ประกอบการ SMEs และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพฝีมือแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ