"โอฬาร" ยันไทยยึดหลัก WTO ประเด็นยา ในการเจรจา FTA ไทย-อียู รอบ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยถึงผลการประชุมเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ครั้งที่ 2 สำหรับประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา เรื่องการเข้าถึงยาและเวชภัณฑ์ที่ภาคประชาสังคมกังวลนั้น ไทยได้ย้ำกับอียูว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก แนวทางการเจรจาของไทย จะยึดหลักการของความตกลงว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (ทริปส์) ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) และจะยึดถือความยืดหยุ่นตามปฏิญญารัฐมนตรีโดฮาในส่วนที่เกี่ยวกับทริปส์ และการสาธารณสุข ซึ่งอียูตระหนักถึงข้อกังวลของฝ่ายไทย และยืนยันว่าอียูมีความยืดหยุ่นในเรื่องนี้ และเห็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองฝ่าย ส่วนการเจรจาครั้งที่ 3 จะมีขึ้นในเดือนธ.ค.56 ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้หารือกันในหลายเรื่อง เช่น การเปิดตลาดสินค้าและการค้าบริการ การลงทุน มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคทางการค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดของสินค้า พิธีการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ มาตรการเยียวยาทางการค้า และการค้าและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

"หลังจากประชุมที่เชียงใหม่เสร็จแล้ว คณะเจรจาจะหารือกับภาคเอกชน ประชาชน วิชาการ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและอัพเดทท่าทีในการเจรจา โดยจะดูความเชื่อมโยงของแต่ละเรื่องที่เจรจาด้วย เช่น การคุ้มครองแรงงานและสิ่งแวดล้อมจะมีผลต่อเรื่องการลดภาษีสินค้าอย่างไรบ้าง หรือหากอียูยอมลดภาษีสินค้าผักผลไม้ให้ไทยแล้ว อียูจะต้องไม่ใช้มาตรการสุขอนามัยพืชและสัตว์ (เอสพีเอส) มากีดกันการนำเข้า เพื่อให้ไทยได้ประโยชน์สูงสุดจากการเจรจาในภาพรวม" นายโอฬารกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ