พาณิชย์ จับมือตลาดสดขายวัตถุดิบราคาส่ง หวังคุมข้าวแกงไม่เกิน 40 บ., ยันขายไข่ธงฟ้า 3.30 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้จัดทำบันทึกความเข้าใจร่วมกับตลาดสด 6 แห่ง เพื่อจำหน่ายวัตถุดิบ เช่น เนื้อหมู, เนื้อไก่, ไข่ไก่, ผักสด และเครื่องปรุงรสที่ใช้ในการประกอบการทำอาหารปรุงสำเร็จ(จานด่วน) ในราคาถูกกว่าท้องตลาด หรือเป็นราคาขายส่งให้กับร้านอาหารธงฟ้าที่ซื้อสินค้าในตลาดสดที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งร้านในตลาดสดที่เข้าร่วมโครงการจะติดป้าย Low Price ไว้หน้าร้าน ส่วนร้านอาหารธงฟ้าจะได้รับบัตรจัดซื้อ เพื่อแสดงตัวในการซื้อวัตถุดิบราคาถูก

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะทำให้ราคาอาหารจานด่วนในร้านธงฟ้าที่มีเครือข่ายกว่า 6,000 แห่งทั่วประเทศ สามารถขายได้ไม่เกินเมนูละ 25-30 บาท/จาน ส่วนร้านอาหารในห้างค้าปลีก (ฟู้ดคอร์ท) จะจำหน่ายไม่เกินเมนูละ 35-40 บาท/จาน อันถือเป็นทางเลือกในการช่วยเหลือประชาชน

สำหรับตลาดสดที่เข้าร่วมโครงการกับกรมการค้าภายใน 6 แห่ง ได้แก่ ตลาดมีนบุรี, ตลาดยิ่งเจริญ, ตลาดสี่มุมเมือง, ตลาดคลองเตย ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดนนทบุรี(ตลาดกลางบางใหญ่) ตลาดเทวราช และจะมีตลาดในสังกัดสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานครอีก 7 แห่งมาเข้าร่วมด้วย นอกจากนี้ ยังสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ลดค่าเช่าพื้นที่ให้กับร้านอาหารที่อยู่ในโรงอาหารสวัสดิการของกระทรวงฯ เพื่อลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการและเป็นแบบอย่างให้หน่วยงานอื่นๆ ลดราคา เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับร้านอาหารสวัสดิการด้วย

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์(เอ้กบอร์ด) เสนอแนะให้กระทรวงพาณิชย์ไม่ควรขายไข่ไก่ในโครงการธงฟ้า ที่ฟองละ 3.30 บาท ต่ำกว่าราคาหน้าฟาร์มที่ 3.50 บาท โดยให้เริ่มขายราคาดังกล่าวในโครงการธงฟ้าครั้งหน้านั้น ยืนยันว่าการขายไข่ไก่ราคาต่ำ เพราะต้องการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน อีกทั้งปริมาณไข่ไก่ที่นำออกมาขายราคาต่ำก็มีเพียง 2 ล้านฟอง/วัน คิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% ของไข่ไก่ทั้งระบบ จึงไม่ถือเป็นการเป็นชี้นำตลาดหรือทำให้กลไกตลาดบิดเบือน อีกทั้งราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่ให้ตรึงไว้ที่ฟองละ 3.50 บาท เกษตรกรได้กำไรอยู่แล้ว เพราะต้นทุนอยู่ที่ฟองละ 2.90 บาทเท่านั้น ดังนั้นไข่ไก่ธงฟ้าที่ทำออกมาจำนวนไม่มากจึงเชื่อว่าจะไม่กระทบกับผู้เลี้ยงไก่ไข่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ