"นิวัฒน์ธำรง" คาดส่งออกปี 56 มีโอกาสโตได้ 4% จากเป้าเดิม 7-7.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2013 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์ว่า ตัวเลขการส่งออกปีนี้มีโอกาสโตได้ 4% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการส่งออกทั้งปี 56 ซึ่งเป็นตัวเลขสุดท้ายจะขอหารือภาคเอกชนตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐก่อน เพื่อให้ได้ตัวเลขสรุปในขั้นสุดท้ายว่าจะยังเป็นไปตามเป้าหมายเดิมที่ 7-7.5% หรือไม่
"ตัวเลขสุดท้ายยังไม่สามารถสรุปได้ในวันนี้ คาดว่าจะไปสรุปตอนเดือนตุลาคม ขอคุยกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชนก่อน เพราะเราขอให้ภาคเอกชนทำตัวเลขการส่งออกในแต่ละกลุ่มออกมาให้ชัด คาดว่าตุลาคมคงจะรู้ว่าส่งออกปีนี้จะโตเท่าไหร่"นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์การส่งออกโดยรวมของไทยว่า เป็นไปตามทิศทางเดียวกับการส่งออกของหลายประเทศ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกเป็นสำคัญ แต่ครั้งนี้เชื่อว่ายอดการส่งออกที่ลดลงของปีนี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากการเติบโตของจีดีพีไม่ได้มีแรงหนุนมาจากภาคการส่งออกเพียงอย่างเดียว แต่มาจากการใช้จ่ายในประเทศ และการบริโภคในประเทศ ที่ช่วยผลักดันให้จีดีพีเติบโตได้ โดยคาดว่าในปีนี้จีดีพีของไทยจะเติบโตได้ราว 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ