"โอฬาร" เผยเจรจาไทย-อียูรอบต่อไปธ.ค.ที่บรัสเซลส์ หลังรอบนี้เน้นหารือกฎระเบียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2013 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอฬาร ไชยประวัติ หัวหน้าคณะเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป เปิดเผยว่า การเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ 2 มีการประชุมในหลายเรื่อง ได้แก่ การเปิดตลาดสินค้าและการค้าบริการ การลงทุน มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคทางการค้า กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดของสินค้า พิธีการทางศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า ทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ มาตรการเยียวยาทางการค้า และการค้าและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยแต่ละกลุ่มได้ติดตามความคืบหน้าและผลการดำเนินการตามที่ได้ตกลงไว้ในการเจรจารอบแรกที่จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม ตลอดจนได้เริ่มหารือในร่างข้อบทและทำความเข้าใจมากขึ้นในเรื่องต่างๆ รวมถึงมาตรการทางการค้า และกฎระเบียบภายในประเทศของแต่ละฝ่าย

การเจรจารอบนี้ทั้งสองฝ่ายได้ทำความเข้าใจเพิ่มขึ้นในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะกฎระเบียบของแต่ละเรื่อง โดยบางเรื่องได้ตกลงที่จะหารือเพิ่มเติมระหว่างรอบเจรจาในระดับเจ้าหน้าที่ด้วย เพื่อจะได้ก้าวไปสู่การยื่นข้อเรียกร้องของการเปิดตลาด เช่น เรื่องการค้าบริการและการลงทุน ในการเจรจารอบต่อไปในเดือนธันวาคมนี้ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม

สำหรับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาโดยเฉพาะเรื่องการเข้าถึงยาและเวชภัณฑ์ ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวที่หลายฝ่ายแสดงความกังวลนั้น ฝ่ายไทยได้กำหนดแนวทางการเจรจาที่ยึดหลักการของความตกลงว่าด้วยสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (TRIPs) ภายใต้ WTO และยึดถือความยืดหยุ่นตามตามปฏิญญารัฐมนตรีโดฮาในส่วนที่เกี่ยวกับ TRIPs และการสาธารณสุข โดยในการประชุมครั้งนี้ ฝ่ายไทยได้เสนอให้มีความร่วมมือ เรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการวิจัยและพัฒนายา ซึ่งอาจจะใช้พื้นฐานของโครงการที่สหภาพยุโรปได้ดำเนินการ หรือมีความร่วมมือกับไทยอยู่แล้ว มาพัฒนาให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยี จนสามารถผลิตเป็นเภสัชภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ที่เป็นรูปแบบเฉพาะและสอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงยาได้อย่างทั่วถึง

ปัจจุบันสหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกสำคัญลำดับ 5 ของไทย ในปี 2555 โดยไทยส่งออกไปสหภาพยุโรปมูลค่า 21,729 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า 6,272.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนำเข้าจากสหภาพฯ มูลค่า 19,933.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในแง่ของการลงทุน สหภาพยุโรปเป็นนักลงทุนอันดับ 2 ในไทย โดยการลงทุนมีมูลค่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ไทยออกไปลงทุนในสหภาพยุโรปสูงเป็นอันดับ 2 รองจากอาเซียน มีมูลค่าการลงทุน 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ