วุฒิสภาผ่านแก้หลักเกณ์เก็นภาษีสุรา,ช่วยรัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น 1 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 23, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมวุฒิสภา เห็นชอบร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ.2493(ฉบับที่ 7 ) พ.ศ.2556 ลงวันที่ 3 กันยายน 2556 ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ได้ชี้แจงถึงความจำเป็นของร่างกฎหมายดังกล่าวว่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ พร้อมเปิดเสรีทางการค้า และเป็นหนึ่งในผู้นำของประเทศที่สามารถจัดเก็บภาษีเข้าประเทศในโอกาสเข้าสู่ประชาคมอาเซียน พร้อมคาดการณ์ว่าทำให้รัฐสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งการปรับโครงสร้างภาษีสุราและการกำหนดอัตราภาษีสุราใหม่ ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผลให้ราคาสินค้าในกลุ่มดังกล่าวปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 10-15

ทั้งนี้ ส.ว.ส่วนใหญ่ได้อภิปรายสนับสนุน แต่แสดงความเป็นห่วงว่าอัตราการดื่มสุราจะไม่ลดลง ซึ่งเป็นอันตรายเนื่องจากร้อยละ 15.7 ของโรคภัย เกิดจากสุราเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งสุราเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่เห็นควรให้กระทรวงสาธารณสุขดูแลเพราะกระทรวงการคลังจะห่วงแต่การจัดเก็บรายได้เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังเป็นห่วงเรื่องการกักตุนสินค้า

นายทนุศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา ส่วนการแก้ปัญหาลดการบริโภคสุรานั้นต้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไข ไม่ใช่ ส.ส., ส.ว., คณะรัฐมนตรี หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่อาจมีข่าวรั่วไหล กรณีเจ้าหน้าที่ได้เข้าสำรวจสต็อกสินค้า ตามร้านค้า และโรงงาน ซึ่งเชื่อว่าตามจรรยาบรรณส่วนใหญ่ของเจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้หากไทยมีมาตรการที่ดีก็จะเป็นมาตรฐานให้ประเทศเพื่อนบ้านดำเนินการตามต่อไป

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมฯ ได้ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าว ด้วยคะแนน 99 ต่อ 8 งดออกเสียง 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ