แอร์พอร์ตลิงค์เล็งปรับแผนเดินรถชม.เร่งด่วน หลังปริมาณผู้โดยสารเกิน 1.4 ล้านเที่ยว/เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2013 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ เปิดเผยว่า ปริมาณผู้โดยสารเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มียอดผู้ใช้บริการทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2553 โดยมีจำนวนถึง 1.4 ล้านเที่ยวต่อเดือน หรือเฉลี่ยวันละ 5 หมื่นเที่ยว เนื่องจากประชาชนเดินทางเข้ามาใช้บริการได้สะดวกขึ้นหลังจากเปิดใช้ทางเชื่อมจากถนนด้านนอกเข้าสู่บริเวณสถานี รวมทั้งที่ผ่านมายังมีการจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์บริเวณสถานีอย่างต่อเนื่อง เช่น จัดงานแสดงสินค้าราคาถูก งานแสดงสินค้าโอท็อป และงานหนังสือ

อย่างไรก็ตาม ยอดผู้โดยสารคงจะไม่เพิ่มสูงไปมากกว่านี้ เพราะติดปัญหาเรื่องขบวนรถไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอ โดยปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดหารถ สำหรับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ที่ให้บริการอยู่ มีขบวนรถไฟจำนวน 9 ขบวน แบ่งเป็นรถไฟฟ้าด่วนสุวรรณภูมิ Express Line จำนวน 4 ขบวน และรถไฟฟ้าในเมือง City Line จำนวน 5 ขบวน โดยในส่วนของรถไฟฟ้าในเมืองมีการขยายตัวแบบก้าวกระโดด โดยจำนวนผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วนขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเกินกว่าศักยภาพในการขนส่งสูงถึง 120% ทำให้เริ่มมีปัญหาความแออัดในการใช้บริการ ผู้โดยสารต้องรอรถนาน และเกิดปัญหาตกค้างจำนวนมาก

ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีแผนจะนำรถไฟฟ้าด่วนสุวรรณภูมิมาเสริมบริการในส่วนของรถไฟฟ้าในเมืองเพื่อรองรับความต้องการ โดยจะนำรถไฟฟ้าด่วนสุวรรณภูมิ สายพญาไท-สุวรรณภูมิ มาใช้เป็นขบวนเสริม โดยจะประกาศงดเส้นทางสายดังกล่าวในช่วงเวลา 06.00-10.00 น.ของวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนวันหยุดนักขัตฤกษ์จะให้บริการตามเวลาปกติคือ 06.00-24.00 น. โดยจัดให้มีขบวนเสริม ช่วงเช้า 06.00-09.00 น. จำนวน 5 เที่ยว ซึ่งจะช่วยรองรับผู้โดยสารรถไฟฟ้าในเมืองเพิ่มขึ้นได้ถึง 8,000 เที่ยวต่อวัน เพื่อเร่งลดปัญหาความหนาแน่นในช่วงเร่งด่วน

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการเพิ่มความถี่ของรถไฟฟ้าในเมือง ในช่วงเวลาเร่งด่วนของวันธรรมดา เป็นทุก 12 นาที นอกเวลาเร่งด่วนทุก 15 นาที จากเดิมทุก 15-20 นาที และในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้บริการได้ทุก 15 นาที จากเดิมทุก 20 นาทีต่อขบวนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ