ส.อ.ท.จี้รัฐเร่งลงทุนตามแผนบริหารจัดการน้ำ ห่วงกระทบความเชื่อมั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2013 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ว่า ภาคเอกชนและ ส.อ.ท.กำลังติดตามสถานการณ์น้ำและการป้องกันช่วยเหลือของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด แม้จะคาดการณ์ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยเหมือนกับในปี 2554 แต่ก็ยอมรับว่าประมาทไม่ได้ เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูฝนที่อาจจะมีมรสุมเข้ามาในประเทศไทยทำให้ฝนตกมากได้

สำหรับมาตรการป้องกันน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ขณะนี้นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ มีความพร้อมและมีการเตรียมแผนรับมือน้ำท่วมไว้แล้ว อย่างไรก็ตามในกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมได้มีการหารือว่ามาตรการป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมต้องมองไปถึงการช่วยเหลือชาวบ้านและชุมชนที่อยู่รอบนิคมอุตสาหกรรมด้วย เพราะหากชุมชนโดยรอบได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโรงงานต่างๆ ได้ เพราะลูกจ้างที่เป็นแรงงานในโรงงานอุตสาหกรรมก็จะได้รับความยากลำบากในการเดินทางมาทำงานหรือต้องอพยพออกนอกพื้นที่ทำให้โรงงานได้รับผลกระทบในการผลิตได้

"สิ่งที่อยากเห็นก็คือเมื่อเหตุการณ์น้ำท่วมที่ไหนต้องมีการช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด เพราะประชาชนเดือดร้อนนานก็จะกระทบกับการใช้จ่ายทำให้อุตสาหกรรมบางอย่างได้รับผลกระทบได้" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ภาคเอกชนมีความกังวลเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของประเทศในระยะยาว เพราะขณะนี้ปัญหาของประเทศไทยมีทั้งเรื่องของน้ำท่วมและน้ำแล้ง ดังนั้นจึงอยากเห็นการลงทุนในแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาทโดยเร็ว เนื่องจาก พ.ร.ก.ดังกล่าวรัฐบาลมีการผลักดันมาตั้งแต่ปี 2554 แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นการลงทุนในโครงการต่างๆ ซึ่งหากมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการจัดการน้ำไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมหรือน้ำแล้งก็จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

"โครงการลงทุนเพื่อการบริหารจัดการน้ำก็เหมือนกับโครงการขนาดใหญ่อื่นๆ ที่ต้องใช้เวลาในการก่อสร้างหลายปีกว่าจะแล้วเสร็จ แต่ตอนนี้โครงการต่างๆ ตามแผน พ.ร.ก.กู้เงินยังไม่มีการก่อสร้าง ขณะที่ความคืบหน้าในการทำความเข้าใจกับประชาชนก็ยังไม่ชัดเจน ซึ่งหากโครงการเหล่านี้ล่าช้าความเสี่ยงของภาคอุตสาหกรรมและประชาชนต่อภัยพิบัติก็จะมีมากขึ้น" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ