พาณิชย์สั่งพร้อมรับมือสินค้าขาดแคลนจากน้ำท่วม,เอกชนเผยยังไม่มีปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2013 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมให้หลายพื้นที่ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานการค้าภายในจังหวัด สำรวจความเสียหายของพืชผลทางการเกษตร เนื่องจากเกรงว่าหากแหล่งเพาะปลูกพืชผักถูกน้ำท่วมอาจทำให้ผลผลิตเสียหาย เกิดภาวะขาดแคลน และราคาแพงจนกระทบต่อประชาชนได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกระจายสินค้าเข้าไปในพื้นที่ต่างๆ ที่ถูกน้ำท่วม เพื่อไม่ให้สินค้าขาดแคลนจนผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า แต่ขณะนี้ศูนย์กระจายสินค้าของค้าปลีกค้าส่งที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังไม่มีปัญหาเรื่องของน้ำท่วมจึงไม่กังวลเรื่องสินค้าขาดแคลน

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ตั้งแต่สัปดาห์หน้า ราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่จะอ่อนตัวลง เพราะความต้องการลดลงในช่วงเทศกาลกินเจและปิดเทอม แต่ราคาจะลดลงจนมีปัญหาล้นตลาด โดยเฉพาะไข่ไก่จะลดลงอีกฟองละ 10-20 สตางค์ หรือไข่ไก่คละหน้าฟาร์มราคาจะต่ำกว่าฟองละ 3.50 บาท เพราะก่อนหน้านี้ปริมาณไข่ไก่น้อยกว่าความต้องการ แต่เมื่อความต้องการลดลงแต่ปริมาณอาจไม่ลดลงมากนัก ราคาก็จะยังทรงตัวไม่ลดลงมากจนเกิดภาวะล้นตลาดอีกครั้ง

ส่วนเทศกาลกินเจแนวโน้มอาหารปรุงสำเร็จไม่น่าจะมีราคาสูงกว่าปีก่อน โดยน่าจะมีราคาไม่เกิน 35-40 บาท เพราะอาหารโปรตีน เช่น แป้ง ถั่วเหลือง ราคาอ่อนตัวลง แต่สำหรับผักสดอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่น้ำท่วม

ขณะที่ น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการ ฝ่ายกิจกรรมบริษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า บรฺษัทฯ มีความพร้อมในการดูแลศูนย์กระจายสินค้าหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วม โดยสามารถกระจายสินค้าไปยังสาขาต่างๆ กว่า 1,500 สาขาทั่วประเทศ ไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนได้ เพราะบริษัทฯ มีประสบการณ์จากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลาบปี 54 แล้ว

ส่วนนางศิริพร เดชสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินค้า แม็คโคร กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ป้องกันศูนย์กระจายสินค้าเป็นอย่างดีไม่ให้ได้รับความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วม ซึ่งตอนนี้ก็ไม่มีปัญหา ขณะที่เส้นทางขนส่งไปยังสาขาต่างๆ ก็ยังไม่ถูกน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ