อคส.ดึง DSI ร่วมตรวจสอบทุจริตเอกสารโครงการรับจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2013 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยถึงกรณีที่ตรวจสอบพบว่า บริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว (บริษัทเซอร์เวย์) 1 ราย ที่เข้าร่วมตรวจสอบคุณภาพข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ปลอมแปลงหนังสือค้ำประกันของธนาคารกรุงไทย รวม 9 ฉบับ คิดเป็นเงินราว 10 ล้านบาท เพื่อให้ได้เข้าร่วมโครงการฯว่า

ล่าสุด ธนาคารกรุงไทย ได้ยืนยันมาแล้วว่า ไม่ได้ออกหนังสือค้ำประกันทั้ง 9 ฉบับให้กับบริษัทเซอร์เวย์รายดังกล่าว ซึ่ง อคส.ได้ขอความร่วมมือให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับคดีดังกล่าวไปทำแล้ว

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ อคส.ตรวจสอบหนังสือค้ำประกันทุกฉบับของคู่ค้าที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ทั้งของโรงสี โกดังและคลังสินค้า รวมถึงบริษัทเซอร์เวย์ ซึ่งหากพบว่ามีของรายใดเป็นเอกสารปลอม จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดทั้งทางแพ่ง และอาญา เพราะถือว่ามีเจตนาทุจริต ส่วนเจ้าหน้าที่ของ อคส. หากพบว่ามีส่วนรู้เห็น หรือมีส่วนร่วมในการปลอมแปลงเอกสาร เพื่อนำมาค้ำประกันการเข้าร่วมโครงการ จะมีความผิดขั้นสูงสุด ทั้งทางแพ่ง และอาญา

สำหรับกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะ อคส.ได้ส่งหนังสือค้ำประกันไปให้ธนาคารกรุงไทยตรวจสอบ และธนาคารยืนยันว่า ไม่ได้เป็นผู้ออกให้ จึงเป็นที่มาของการตรวจสอบอย่างละเอียด และฟ้องร้องดำเนินคดี ยืนยันว่า ขั้นตอนการตรวจสอบการเข้าร่วมโครงการของคู่ค้า ทั้งโรงสี โกดังและคลังสินค้า รวมถึงบริษัทเซอร์เวย์ ของคส.ด้วยการให้ธนาคารตรวจสอบหนังสือค้ำประกันทุกฉบับ ที่คู้ค่านำมาวางค้ำประกันกับอคส.เพื่อให้ได้เข้าร่วมโครงการนั้น เป็นสิ่งที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ