ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ส.ค.อยู่ที่ 47.5 จาก 48.3 ในก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2013 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.ลดลงจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 47.5 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 20 เดือน ตามความเชื่อมั่นที่ลดลงของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมจากความเชื่อมั่นต่อคำสั่งซื้อและผลประกอบการที่ลดลงเป็นส่าคัญ โดยดัชนีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ลดลงในเดือนนี้เป็นการลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนของทั้งคำสั่งซื้อในประเทศและต่างประเทศในเกือบทุกภาคธุรกิจ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการจ้างงานชี้ว่าผู้ประกอบการยังคงลงทุนและจ้างงานเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน อย่างไรก็ตาม ทิศทางของดัชนีทั้ง2 ตัวโน้มลดลงต่อเนื่องนับจากต้นปี สะท้อนภาวะการลงทุนและการจ้างงานของธุรกิจเอกชนที่ชะลอลง

ส่วนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมเชื่อมั่นว่าภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีที่ระดับ 51.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน หลังจากสถานการณ์อุทกภัยในปลายปี 54

นอกจากนี้ทิศทางดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าในเกือบทุกองค์ประกอบลดลงต่อเนื่องนับจากช่วงต้นปี โดยเฉพาะด้านคำสั่งซื้อจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ สะท้อนความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจในอนาคตที่ลดลงเป็นลำดับ

ขณะที่ ข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ 5 อันดับแรก ได้แก่ ต้นทุนการผลิตสูง การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก การแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนทางการเมือง โดยในเดือนนี้ข้อจำกัดด้านการแข่งขันที่รุนแรงในประเทศมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นส่วนหนึ่งน่าจะมาจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ