นายกฯ มีกำหนดเดินทางร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่บาหลี 6-8 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2013 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 21 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ บาหลี อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคม 56

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ทางอินโดนีเซีย ในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ประจำปี 56 ได้กำหนดหัวข้อหลักของการประชุมในปีนี้ว่า “เอเชียแปซิฟิกที่แข็งแกร่ง แรงขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลก" (Resilient Asia-Pacific, Engine of Global Growth) โดยมีประเด็นหลัก 3 ประเด็นที่ให้ความสำคัญ ได้แก่ 1) การบรรลุเป้าหมายโบกอร์ 2) การเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความเท่าเทียม และ 3) การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค ซึ่งประเด็นเหล่านี้ล้วนสอดคล้องกับนโยบายที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะกล่าวนำในหัวข้อ “การพัฒนาการผลิตอาหารด้วยทรัพยากรน้ำอันจำกัด" ซึ่งประเด็นสำคัญที่จะหยิบยก ได้แก่ บทบาทนำของไทยในวาระด้านน้ำ ทั้งการลงทุนในโครงการบริหารจัดการน้ำ และการจัดประชุมในระดับภูมิภาค, นโยบายการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) และ ความร่วมมือกับภูมิภาคอื่น ๆ เช่น ภูมิภาคแอฟริกา ซึ่งประสบปัญหาความมั่นคงทางอาหารเช่นเดียวกัน

นอกจากนั้น จะพบภาคเอกชนในการประชุมต่าง ๆ ได้แก่ การหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (APEC Business Advisory Council: ABAC) ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการของไทยในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้แทนภาคเอกชนจากทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะในประเด็นความเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน ความมั่นคงทางอาหาร การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการมีส่วนร่วมของสตรีในระบบเศรษฐกิจ

รวมทั้ง หารือทวิภาคีกับผู้นำเขตเศรษฐกิจอื่น ๆ อาทิ จีน ซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและผู้นำคนใหม่ของออสเตรเลียได้ขอพบหารือกับนายกรัฐมนตรีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

การพบปะหารือกับ US-APEC Business Coalition ซึ่งจะเป็นการพบปะหารือกับองค์กรธุรกิจชั้นนำของสหรัฐฯ เช่น US-ASEAN Business Council, US Chamber of Commerce, Council of the America และ National Center for APEC รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกา อาทิ Time Warner, Chevron, Johnson & Johnson, Hewlett Packard, Eastman Chemical, Fluor Corporation อีกด้วย จึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับสหรัฐ

นอกจากนี้ APEC CEO Summit 2013 ได้เชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษซึ่งจัดเป็นการเฉพาะสำหรับผู้นำ โดยจะมีผู้บริหารระดับสูงสุดของธุรกิจชั้นนำในภูมิภาคเข้าร่วม จึงเป็นโอกาสดีที่นายกรัฐมนตรีจะประชาสัมพันธ์นโยบายรัฐบาลที่สำคัญ รวมทั้งเชิญชวนให้ภาคเอกชนมาร่วมลงทุนในโครงการ 2 ล้านล้านบาทของไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ