รมช.คมนาคม การันตีปีนี้นิคมสหรัตนนครไม่เผชิญปัญหาอุทกภัยเหมือนในอดีต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2013 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพ้อง ชีวานันท์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และเขื่อนพระรามหกเร่งระบายน้ำเพิ่มขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ของนิคมสหรัตนนคร จ.พระนครศรีอยุธยา เริ่มเตรียมเฝ้าระวังน้ำท่วมนั้น ขอให้มั่นใจว่าการก่อสร้างถนนยกระดับของกรมทางหลวงชนบทจะช่วยป้องกันน้ำท่วมภายในนิคมสหรัตนนคร รวมทั้งจะสามารถใช้ถนนยกระดับดังกล่าวเป็นเส้นทางคมนาคมกรณีที่น้ำท่วมพื้นที่โดยรอบได้

ที่ผ่านมากรมทางหลวงชนบทได้สร้างถนนยกระดับสนับสนุนระบบโลจิสติกส์ภายในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร โดยก่อสร้างถนนยกระดับสูงกว่าจุดสูงสุดของระดับน้ำทะเลอีก 8.20 เมตร รวมไปถึงการก่อสร้างกำแพงกันดินและสะพานเชื่อมบริเวณ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อใช้เป็นเส้นทางคมนาคมรองรับน้ำท่วมเชื่อมโยงการคมนาคมสู่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้เร่งรัดให้กรมทางหลวงชนบทเร่งก่อสร้างโครงข่ายถนนโดยรอบพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 27โครงการ วงเงิน 7,500 ล้านบาท เพื่อป้องกันปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วนในพื้นที่ฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 5 พ.ค.55

"จากการลงสำรวจพื้นที่พบว่าการก่อสร้างเกือบเสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว เชื่อว่าสามารถป้องกันน้ำท่วมเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้อย่างแน่นอน สำหรับโครงการก่อสร้างแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ 1.การยกระดับคันทาง 2.การยกระดับคันทางพร้อมกำแพงกันตก และ 3.การยกระดับคันทางพร้อมกำแพงป้องกันการพังทลายของคันทางริมตลิ่ง" นายพ้อง กล่าว

สำหรับแผนงานก่อสร้างแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาได้เร่งก่อสร้างยกระดับถนนและทำแนวกำแพงดินกันน้ำสูงกว่าระดับน้ำที่ท่วมในปี 2554 ประมาณ 50 เซนติเมตร ในบริเวณแม่น้ำป่าสัก คลองระพีพัฒน์แยกใต้ คลอง 13, คลองระพีพัฒน์แยกตะวันตก ส่วนฝั่งด้านตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เร่งรัดการก่อสร้างในพื้นที่คลองพระยาบันลือ แม่น้ำท่าจีน คลองมหาสวัสดิ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ