รัฐบาลดึงเอกชนร่วมตรวจสอบจัดซื้อจัดจ้างโครงการภาครัฐเพื่อความโปร่งใส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เชิญกระทรวงคมนาคม และองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น(ประเทศไทย) มาหารือเพื่อเตรียมการจัดทำร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล

โดยในร่างประกาศฯ ใหม่นี้จะมีตัวแทนจากภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ในการตรวจสอบขั้นตอนและวิธีการประมูลจัดซื้อจัดจ้างในแต่ละโครงการขนาดใหญ่ทุกโครงการของภาครัฐนับจากนี้ไป โดยเฉพาะการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งรัฐบาลมุ่งหวังให้กระบวนการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ทุกโครงการมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และไร้ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น

อย่างไรก็ดี ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้สังเกตการณ์ซึ่งจะคัดเลือกมาจากภาคเอกชน เพื่อให้เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้สังเกตการณ์ในแต่ละโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ของภาครัฐที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

"เรากำลังจัดเตรียมร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการขนาดใหญ่ ที่จะมีระบบสังเกตการณ์โดยผู้แทนภาคเอกชน เราต้องการให้กระบวนการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโครงการ 2 ล้านล้านมีความโปร่งใส" รองนายกฯ และรมว.คลังกล่าว

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในหลักการเบื้องต้นของร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีใหม่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างนั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากตัวแทนภาคเอกชนเพื่อเข้ามาช่วยสังเกตการณ์ขั้นตอนและกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล ซึ่งภาคเอกชนที่จะเข้ามานี้ต้องไม่ได้เป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการนั้นๆ

ทั้งนี้ เมื่อมีการคัดเลือกผู้สังเกตการณ์ของแต่ละโครงการได้แล้ว จะต้องเสนอรายชื่อให้กับคณะกรรมการชุดที่มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้พิจารณาถึงความโปร่งใสและเหมาะสมอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าแนวทางดังกล่าวนี้จะช่วยทำให้การจัดซื้อจัดจ้างในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลมีประสิทธิภาพและมีความโปร่งใสมากขึ้น อย่างไรก็ดี คาดว่าจะสามารถเสนอร่างประกาศดังกล่าวต่อประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาได้ภายในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ