พาณิชย์ เผยแหล่งปลูกผักไม่โดนน้ำท่วม แต่ราคาอาจขยับขึ้นช่วงกินเจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2013 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าพืชผักสดว่า จากการสำรวจพื้นที่ปลูกผักทั่วประเทศขณะนี้พบว่าทั้งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันตก ส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ทั้งด้านราคาและปริมาณ โดยยังคงมีผลผลิตป้อนสู่ตลาดอย่างเพียงพอ ทำให้ราคาไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นมากนัก และผักบางรายการปรับลดราคาลง เช่น ผักกวางตุ้ง ลดลงจากกก.ละ 31 บาทเหลือกก.ละ 29 บาท แต่กะหล่ำลีราคาทรงตัวอยู่ที่กก.ละ 16.50 บาท

อย่างไรก็ตาม ราคาจำหน่ายช่วงนี้อาจจะยังไม่สูง เพราะยังไม่เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงวันจ่ายในช่วงปลายสัปดาห์นี้คาดว่าราคาอาจปรับตัวสูงขึ้นอีกตามกลไกตลาด

"กระทรวงพาณิชย์จะพยายามจัดกิจกรรมเชื่อมโยงตลาด โดยสนับสนุนให้นำผลผลิตผักสดไปจำหน่ายยังตลาดกลางทั่วประเทศ เช่น ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง ตลาดศรีนคร เป็นต้น เพื่อไม่ให้ผักขาดตลาด และมีเพียงพอต่อความต้องการบริโภค รวมทั้งป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสจำหน่ายผักสดในราคาสูงเกินจริง อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับห้างค้าปลีกต่างๆ ให้ช่วยตรึงราคา และจัดกิจกรรมลดราคาเครื่องปรุงอาหารเจด้วย" รมช.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ