(เพิ่มเติม) พาณิชย์-ทอท.จัดจุดจำหน่ายข้าวไทยในสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อปชส.-เพิ่มมูลค่าส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2013 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ และองค์การคลังสินค้า ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) ในการใช้พื้นที่จัดทำซุ้มวางจำหน่ายสินค้าข้าวสาร/ข้าวหอมมะลิไทยให้กับนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคชาวต่างชาติในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อซื้อกลับไปเป็นของฝากหรือของที่ระลึกระดับพรีเมี่ยมจากประเทศไทยและได้รับความอนุเคราะห์จัดสรรพื้นที่มาแล้วรวม 3 จุด โดยแบ่งเป็นบริเวณเคาน์เตอร์เช็คอิน 1 จุด และภายในอาคารผู้โดยสารขาออกหลังด่านตรวจคนเข้าเมืองฝั่งตะวันออกและตะวันตก ฝั่งละ 1 จุด จัดจำหน่ายโดยบริษัท คิงพาวเวอร์ แท็กซ์ฟรี จำกัด

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ประสานบริษัทผู้ส่งออกข้าวที่ได้รับการยอมรับจากประเทศคู่ค้า อาทิ ข้าวตราฉัตร ข้าวมาบุญครอง ข้าวหงษ์ทอง เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน โครงการนี้นับเป็นการต่อยอดความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและบมจ. การบินไทย (THAI) ที่ได้มอบเครื่องหมาย Thai Select ให้กับครัวการบินไทย โดยทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างการดำเนินการประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทย โดยจะเสิร์ฟข้าวหอมมะลิไทยพร้อมอาหาร Ready to Eat เช่น แกงเขียวหวาน แกงมัสมั่น และแกงกะหรี่ ในห้องรับรองผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ ในเดือนตุลาคม 2556 นี้

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การขายข้าวหอมมะลิไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ เราตั้งใจทำเป็นของฝากประจำชาติที่ชาวต่างชาติหรือคนที่เดินทางเข้า-ออกประเทศไทย ซื้อกลับไปฝากเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง ซึ่งแต่ละปี มีผู้มาใช้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิสูงถึงปีละ 50 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวกว่า 20 ล้านคน ถ้าทำสำเร็จจะช่วยประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้กับไทยอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ยังมีแผนที่จะเปิดจุดจำหน่ายที่สนามบินดอนเมือง สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินภูเก็ตต่อไป ซึ่งข้าวหอมมะลิที่วางจำหน่ายนี้จะมีขนาดบรรจุถุงละครึ่งกิโลกรัม(กก.) และ 1 กก. ราคาเฉลี่ยตั้งแต่ 150 บาทขึ้นไป

ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2556 ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 4,920,438 ตัน มูลค่า 3,335 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 99,858 ล้านบาท สำหรับตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ อิรัก ร้อยละ 14.76 เบนิน ร้อยละ 13.06 แอฟริกาใต้ ร้อยละ 5.78 สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 5.68 และญี่ปุ่น ร้อยละ 4.96


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ