ก.อุตสาหกรรม ไฟเขียวโรงงานน้ำท่วม-ย้ายเครื่องจักรได้ชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2013 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ออกหลักเกณฑ์การย้ายเครื่องจักรบางส่วนที่ติดตั้งในโรงงานไปยังสถานที่อื่น เพื่อประกอบกิจการเป็นการชั่วคราวสำหรับโรงงานที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ ตั้งแต่เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 โดยสถานประกอบการที่ประสบภัยน้ำท่วมขณะนี้ สามารถขอใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวได้เช่นกัน

ทั้งนี้ โรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่สามารถประกอบกิจการในสถานที่เดิมได้ และหากพิจารณาเห็นว่าสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติ จำเป็นต้องย้ายเครื่องจักรไปประกอบกิจการในสถานที่อื่น สามารถติดต่อยื่นขอใบอนุญาตที่กรมโรงานอุตสาหกรรม กรณีมีพื้นที่กิจการในกรุงเทพมหาคร สวน/เขตอุตสาหกรรม หรือสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดที่โรงงานตั้งอยู่ กรณีโรงงานในเขตนิคมอุตสาหกรรม ให้ยื่นเรื่องต่อการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โดยแจ้งสถานะ เหตุผลของการย้ายเครื่องจักรบางส่วน สถานที่ที่จะย้ายเครื่องจักรไปติดตั้งชั่วคราว ระยะเวลา (ไม่เกิน 1 ปี) แผนผัง รายละเอียดมลพิษและวิธีการบำบัดมลพิษจากการประกอบกิจการ โดยผู้ขอใช้สิทธิต้องเป็นโรงงานจำพวกที่ 3 เท่านั้น

“ที่ผ่านมาเมื่อตอนเกิดเหตุมหาอุทกภัยปี 2554 กระทรวงฯ ได้ออกหลักเกณฑ์การย้ายเครื่องจักรบางส่วนที่ติดตั้งในโรงงานไปยังสถานที่อื่นได้เป็นการชั่วคราว ได้ไม่เกิน 1 ปี และสามารถขอขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 1 ปี แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้ขออนุญาตย้ายเครื่องจักร จำนวน 5 ราย ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานี โดยย้ายไปที่จังหวัดนครนายก ชลบุรี และปราจีนบุรี ซึ่งมีระยะทางไม่ไกลจากโรงงานเดิม

สำหรับในปีนี้ศูนย์ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและช่วยเหลือผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ประสบอุทกภัย (ศน.อก) ได้รายงานล่าสุด (1ต.ค.56) พบว่ามีสถานประกอบการได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จำนวน 39 โรงงาน และ 14 วิสาหกิจชุมชน ใน 7 จังหวัด ประกอบด้วย อุบลราชธานี สุรินทร์ ศรีสะเกษ นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และสุพรรณบุรี โดยยังไม่มีสถานประกอบการรายใดยื่นขอใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ