ก.ล.ต. เซ็น MOU ก.ส.ล.เพิ่มประสิทธิภาพกำกับดูแลธุรกรรมซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MoU) กับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) เพื่อร่วมกันพัฒนาและแลกเปลี่ยนข้อมูล ในการกำกับดูแลธุรกรรมการซื้อขายล่วงหน้า

การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันส่งเสริม พัฒนาและกำกับดูแลธุรกรรมการซื้อขายล่วงหน้า ด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูล และความเชี่ยวชาญในภารกิจของหน่วยงาน รวมถึงการประสานความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมาย อาทิเช่น การจัดอบรมให้ความรู้ การแลกเปลี่ยนและสนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจและระบบการซื้อขายของศูนย์ซื้อขาย ข้อมูลวิจัยด้านเศรษฐกิจการลงทุน การประสานงานด้านการตรวจสอบ การบังคับใช้กฎหมาย เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการนี้จะสอดคล้องกับกฎหมาย และกฎเกณฑ์ของทั้งสองหน่วยงาน โดยไม่ขัดหรือแย้งกับประโยชน์สาธารณะ ซึ่งทั้งสองหน่วยงานมีหน้าที่กำกับดูแล

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าการลงนามจะนำไปสู่การพัฒนาและความร่วมมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับดูแลธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะธุรกรรมและภาคธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกันในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งจะ เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ด้านนายวันชัย ผโลทัยถเกิง เลขาธิการ ก.ส.ล. กล่าวว่า ทั้ง ก.ส.ล. และ ก.ล.ต. ต่างมีการร่วมมือและประสานงานกันมาโดยตลอด การลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการในวันนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่า ทั้งสององค์กรเป็นหนึ่งเดียวกันในการกำกับและส่งเสริมการซื้อขายล่วงหน้าของประเทศไทย และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อบรรยากาศการซื้อขายล่วงหน้าในประเทศไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ