ศาลปกครองนัดอ่านคำพิพากษาคดีโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 "กัลฟ์ เพาเวอร์ฯ"10 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2013 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติที่นายสมคิด ดวงแก้ว ยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนหนังสือของอธิบดีกรมชลประทานที่อนุญาตให้บริษัท กัลฟ์ เพาเวอร์ เจเนเรชั่น จำกัด ทำการฝังท่อและระบายน้ำลงทางน้ำชลประทาน แม่น้ำป่าสัก อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

คดีนี้ ผู้ฟ้องคดี ระบุว่าการที่อธิบดีกรมชลประทานอนุญาตให้บริษัท กัลฟ์ เพาเวอร์ เจเนอเรชั่น จำกัด ทำการฝังท่อและระบายน้ำลงทางน้ำชลประทานดังกล่าว ตามหนังสือเลขที่ 3/2549 ลงวันที่ 29 มิ.ย.49 มิได้มีการคำนึงถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมและความเดือดร้อนของประชาชน เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่เสียหาย จึงนำเรื่องมาร้องเพื่อขอให้ศาลปกครองเพิกถอนหนังสือของผู้ถูกฟ้องคดีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 ก.พ.56 ศาลปกครองกลางเคยมีคำพิพากษาในคดีที่นายสมคิด กับพวกรวม 26 คน ยื่นฟ้องกรมชลประทาน ที่ 1 กับพวกรวม 3 คน กรณีเห็นชอบและอนุมัติให้บริษัท กัลฟ์ เพาเวอร์ เจเนอเรชั่น จำกัด ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 โดยให้ฝังท่อและสูบน้ำจากทางน้ำชลประทานแม่น้ำป่าสัก เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า เป็นเหตุให้น้ำในแม่น้ำมีปริมาณไม่เพียงพอในการอุปโภค-บริโภค และทำให้น้ำมีสภาวะปนเปื้อนมลพิษ ทำให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นประชาชนในพื้นได้รับผลกระทบและได้รับความเดือดร้อน โดยขอให้ศาลเพิกถอนการอนุญาต และเพิกถอนมติเห็นชอบรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งให้มีการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ใหม่ให้ถูกต้อง และขอให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานของบริษัท ครั้งนั้นศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ