อคส.เตรียมเปิดประมูลหาผู้ผลิตข้าวสารบรรจุถุง"รวมใจ" 14 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า(อคส.) เผยความคืบหน้าโครงการข้าวสารบรรจุถุงเพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง และลดค่าครองชีพผู้บริโภค หรือข้าวสารบรรจุถุงตรา "รวมใจ" ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติให้นำข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล 200,000 ตันมาผลิตเป็นข้าวสารบรรจุถุง 5 กิโลกรัม(กก.) จำหน่ายถุงละไม่เกิน 85 บาท ว่า ขณะนี้ อคส.ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์(ทีโออาร์) เพื่อหาผู้ประกอบการรับจ้างปรับปรุงข้าวสารบรรจุแล้ว โดยให้ยื่นซองเสนอราคาภายในเวลา 12.00 น.วันที่ 14 ต.ค.56 และจะเปิดซองในช่วงบ่ายวันเดียวกัน รวมทั้งกำลังอยู่ระหว่างการออกประกาศทีโออาร์หาผู้รับกระจายข้าวสารถุงดังกล่าวไปให้กับผู้ซื้อที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงพาณิชย์ เช่น ร้านถูกใจ ร้านโชว์สวย ร้านอาหารมิตรธงฟ้า โดยคาดจะเริ่มวางจำหน่ายข้าวถุงรวมใจได้ภายในเดือน ต.ค.นี้

สำหรับการสั่งซื้อข้าวถุงรวมใจนั้น เร็วๆ นี้ อคส.จะลงนามว่าจ้างให้ บมจ.ทีโอที เป็นจุดรับคำสั่งซื้อ(คอลเซ็นเตอร์) จากร้านค้าที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ โดยให้รวบรวมคำสั่งซื้อทั้งหมดส่งมายัง อคส. จากนั้น อคส.จะสั่งให้ผู้ปรับปรุงข้าวสารผลิตข้าวสารบรรจุถุง เพื่อป้องกันปัญหาสต๊อกข้าวตกค้าง และในการจัดส่งถึงร้านค้า คาดว่าจะไม่เกิน 10 วัน ส่วนการป้องกันปัญหาข้าวสารบรรจุถุงเสื่อมสภาพจะกำหนดระยะเวลาส่งมอบสินค้า และกระจายสินค้า หลังจากที่ผลิตเสร็จแล้ว ซึ่งเบื้องต้นน่าจะไม่เกิน 2 เดือน

ส่วนกรณีมีข่าวข้าวถุงถูกใจมียอดตกค้างสูงถึง 73 ล้านถุงนั้นไม่เป็นความจริง ปัจจุบันมียอดคงเหลือเพียง 800,000 ถุงเท่านั้น ที่ยังกระจายส่งไปให้ร้านถูกใจไม่หมด แบ่งเป็นยอด 300,000 ถุง ที่รอการระบายออก และอีก 500,000 ถุง ที่อยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงคุณภาพ และรอส่งมอบให้รัฐ ซึ่ง อคส.และกรมการค้าภายใน กำลังหารือร่วมกันว่าจะดำเนินการอย่างไรกับข้าวถุงที่ยังคงเหลืออยู่ และจะเสนอให้คณะอนุกรรมการระบายข้าวพิจารณาเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ