(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 31.33 คาดแกว่งแคบ 31.30-31.45 รอดูปัจจัยสหรัฐฯขยายเพดานหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2013 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.33 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 31.40 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทจะยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ เพราะตลาดยังจับตาในปัจจัยเดิมคือปัญหาของสหรัฐฯ ในการหาข้อสรุปเรื่องการขยายเพดานหนี้

"วันนี้บาทคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เพราะตลาดยังรอดูข้อสรุปเรื่องเพดานหนี้สหรัฐว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมระหว่างโอบามา กับพรรครีพับลิกัน ปัจจัยนี้น่าจะ impact ที่สุดแล้วตอนนี้" นักบริหารเงิน กล่าว

โดยวันนี้คาดว่าเงินบาทจะแกว่งอยู่ในกรอบ 31.30-31.45 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ 31.2942 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M อยู่ที่ 2.36784% และ THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.39014%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 98.46 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 97.85 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.3528 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3522 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 31.4760 บาท/ดอลลาร์
  • นักเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์หนุนกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ ชี้เงินทุนสำรองของไทยปัจจุบันสูงเกินความจำเป็น-ช่วยรัฐมีเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหวังอานิสงส์ลงทุนภาครัฐ ดันจีดีพีปีหน้าโตทะลุร้อยละ 4
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้(10 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนมีความคาดหวังมากขึ้นว่าสภาคองเกรสสหรัฐ จะสามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ เพื่อช่วยให้รัฐบาลกลางสหรัฐสามารถรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้
  • ตลาดหุ้นเอเชียทะยานขึ้นเช้านี้ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเวลา 09.59 น.ตามเวลาโตเกียว หลังจากที่มีข่าวว่า พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะเดินหน้าเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ต่อไป
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ หลังจากนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐส่งสัญญาณว่าจะผ่านกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราว ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคาดว่าสหรัฐจะสามารถผ่าทางตันเกี่ยวกับปัญหาการคลังได้

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 103.01 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2.74 ดอลลาร์ ปิดที่ 111.8 ดอลลาร์/บาร์เรล

  • สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติงส์ เปิดเผยว่า ฟิทช์จะพิจารณาว่าสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ หากรัฐบาลกลางไม่สามารถชำระอัตราดอกเบี้ยหรือเงินต้นของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้ตรงตามกำหนด

ฟิทช์ระบุว่า หากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ฟิทช์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐสู่ "ผิดนัดชำระหนี้ในวงจำกัด" (restricted default) จนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะได้รับการแก้ไข และฟิทช์ยังจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศจาก AAA สู่ระดับ B+ ด้วย

  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ โดยสัญญาทองคำดิ่งลงมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากความคืบหน้าเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 10.3 ดอลลาร์ หรือ 0.79% ปิดที่ 1,296.9 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ปีนี้ที่สัญญาทองคำเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1,300 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ