ส.ทองคำ เผยผลตรวจสอบทองแท่งที่โคราชเป็นของแท้ แต่ยอมรับยังเจอทองรูปพรรคปลอม-ยัดไส้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2013 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบทองคำแท่งตามที่มีรายงานข่าววามีผู้นำทองคำแท่งปลอมน้ำหนัก 1 กิโลกรัม จำนวน 2 แท่ง มาขายให้กับร้านทองในจังหวัดนครราชสีมาว่า สมาคมได้ส่งเรื่องให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งประเทศไทยวิเคราะห์ต่อไป ซึ่งไม่พบสิ่งแปลกปลอมหรือมีการยัดไส้ทองคำอย่างที่มีการตั้งข้อสังเกตุไว้

จากการพิสูจน์คุณภาพทองคำครั้งนี้แล้ว เชื่อว่าจะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในการซื้อทองคำของร้านทองที่เป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำเช่นเดิม หลังจากที่ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยลดลงจากระดับปกติที่มีปริมาณกว่า 1,000 ชิ้นต่อวัน

"ในช่วง 1 เดือนที่เกิดปัญหาขึ้น ส่งผลให้การซื้อขายทองคำแท่งบริสุทธิ์ 99.99% ระหว่างลูกค้ารายใหญ่และร้านทองชะลอตัวลง เพื่อรอความชัดเจนของการตรวจสอบ แต่สำหรับลูกค้ารายย่อยส่วนใหญ่เป็นการซื้อขายทองคำบริสุทธิ์ 96.5% มากกว่า" นายจิตติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ ยังมีความเป็นห่วงประชาชน เนื่องจากปัจจุบันพบทองรูปพรรณปลอมระบาดในบางพื้นที่ของประเทศไทย เช่นเดียวกับต่างประเทศ เช่น ฮ่องกงและจีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการยัดไส้วัตถุแปลกปลอมในทองคำประมาณ 70% ของเนื้อทอง

ด้านนางพรสวาท วัฒนกูล ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการวิเคราะห์และตรวจสอบตัวอย่างทองคำแท่งดังกล่าว ด้วยการนำไปเป่าไฟและสกัดผงผิวทองคำ มีทองคำหลอมเหลวหลุดออกมาจากการเผาไฟ ลักษณะเป็นก้อนโลหะสีเหลืองปนดำ เมื่อนำไปวิเคราะห์ด้วยเทคนิคเอ็กซ์-เรย์ฟลูออเรสเซนต์ และไฟร์แอสเซย์ ที่เป็นไปตามมาตฐานสากล พบว่ามีการเจือปนของทองแดงประมาณ 4.93% และสังกะสี 2.26% โดยมีความบริสุทธิ์ของทองคำอยู่ที่ 92.80% แต่ยืนยันในทองคำแท่งดังกล่าว ไม่ได้มีการยัดไส้สิ่งแปลกปลอมตามที่เป็นกระแสออกมา โดยทองคำที่เหลือยังเป็นทองคำแท่งบริสุทธิ์ 99.99% อยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ