จีนเตรียมลงนามซื้อข้าวจากเอกชนไทย 1 ล้านตัน มั่นใจคุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2013 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 11-13 ต.ค.นี้ ภาคเอกชนของจีนจะลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยราว 1 ล้านตัน ซึ่งในส่วนนี้เป็นข้าวของเอกชนไม่ใช่ข้าวที่ซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)

อย่างไรก็ดี ในการหารือร่วมกับบริษัท คอฟโก จำกัด(COFFCO Corporation) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนเมื่อต้นสัปดาห์ ได้สอบถามเกี่ยวกับคุณภาพข้าวไทย ซึ่งฝ่ายไทยได้ชี้แจงให้จีนมีความมั่นใจในคุณภาพข้าวไทย เนื่องจากมีการตรวจสอบคุณภาพเป็นประจำ และไม่พบสารปนเปื้อนหรือสารตกค้างในปริมาณที่เกินกำหนด ซึ่งหากจีนยังไม่มั่นใจก็สามารถส่งบริษัทตรวจสอบคุณภาพมาตรวจสอบข้าวไทยร่วมกับบริษัทตรวจสอบของไทยได้

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวันนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจะลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวกับบริษัท คอฟโก จากจีน โดยจะเป็นการซื้อข้าวหอมมะลิ, ข้าวขาว และข้าวเหนียวจากไทย ปีละ 200,000 ตัน ภายในระยะเวลา 5 ปี รวมทั้งสิ้น 1 ล้านตัน

ทั้งนี้ ผู้ซื้อไม่ได้กังวลต่อคุณภาพข้าวไทย เพราะซื้อขายกันมานานแล้ว และเอกชนไทยก็พยายามรักษาคุณภาพข้าวให้ได้มาตรฐานอยู่ตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ