พณ.คุมเข้มข้าวถุงช่วยน้ำท่วม/พร้อมประมูลข้าวสต็อกรัฐผ่าน AFET 16 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2013 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ (ศปขส.)ว่า ที่ประชุมฯ ได้สั่งการให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) ตั้งคณะกรรมการร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ, กรมการค้าภายใน, องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) เพื่อตรวจสอบคุณภาพข้าวสารบรรจุถุง 4 กก.ที่นำไปแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งก่อนบรรจุถุง และหลังบรรจุถุง

พร้อมกำชับเรื่องการจัดส่งไปยังพื้นที่น้ำท่วมไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราหรือเปียกน้ำ รวมถึงให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับบริจาคข้าว ไปตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพข้าวก่อนรับมอบและกระจายถึงประชาชน ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในคุณภาพข้าวที่ได้รับแจก ซึ่งขณะนี้มีข้าวถุงสำหรับเตรียมแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยแล้ว 1.3 ล้านถุง

ส่วนการสุ่มตรวจข้าวสารบรรจุถุงจากแหล่งผลิตและแหล่งจำหน่ายในช่วงที่ผ่านมา ไม่พบว่ามีการปนเปื้อนของอัลฟาท็อกซินบี1 หรือเมทิลโบรไมด์แต่อย่างใด อย่างไรก็ดี ศปขส.จะดำเนินการสุ่มตรวจข้าวสารบรรจุถุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในการบริโภคข้าวไทย

รมช.พาณิชย์ กล่าวต่อว่า สัปดาห์หน้าวันที่ 16 ต.ค.56 จะมีการเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) แบ่งเป็นข้าวหอมมะลิ 50,000 ตัน และข้าวขาว 5% จำนวน 100,000 ตัน ซึ่งคาดว่าจะได้ราคาดีกว่าราคาตลาดมาก

"ตอนนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเน้นเปิดประมูลข้าวใน AFET ก่อน ส่วนการเปิดประมูลขายทั่วไปก็ยังดำเนินการอยู่ และจะเน้นข้าวเหนียว ปลายข้าว เพราะข้าวหอมมะลิและข้าวขาวจะเก็บไว้ประมูลใน AFET" นายยรรยงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ