โมเดิร์นเทรดยอมลดราคาสินค้าจำเป็นในพื้นที่น้ำท่วม บรรเทาความเดือดร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2013 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมร้านอาหารธงฟ้า ถ.งามวงศ์วาน จ.นนทบุรีว่า ได้ขอความร่วมมือห้างโมเดิร์นเทรด และร้านค้าช่วยลดราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวันในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งเบื้องต้นผู้บริหารห้างโมเดิร์นเทรดอย่างน้อย 3 ราย คือ ห้างบิ๊กซี, แม็คโคร และเทสโก้ โลตัส พร้อมจะให้ความร่วมมือจัดรายการลดราคาสินค้า 20-70% โดยจะลดราคาในพื้นที่น้ำท่วมมากกว่าในพื้นที่ปกติ
"ห้างโมเดิร์นเทรดมีนโยบายลดราคาสินค้า เพี่อลดความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภคอยู่แล้ว แต่หลังจากได้หารือกันภาคเอกชนก็พร้อมที่จะลดราคาสินค้าให้พื้นที่น้ำท่วมเป็นพิเศษ เช่น อาหาร ผัก และสินค้าอื่นๆ" รมช.พาณิชย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในออกไปสำรวจสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันในพื้นที่น้ำท่วม ทั้งสินค้าประเภทไฟฉาย, ถ่านไฟฉาย, วัสดุก่อสร้าง, ปูน และกระสอบทราย เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วยังพบว่าราคาอยู่ในระดับปกติ ไม่มีปัญหาการปรับขึ้นราคา และมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการใช้ของผู้บริโภค

ส่วนวัตถุดิบในการประกอบอาหารทั่วประเทศเริ่มปรับลดราคาลงมา ส่วนบางรายการระดับราคาทรงตัว โดยเฉพาะเนื้อหมูที่ได้ปรับลดราคาลงแล้ว 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ส่วนราคาไข่ไก่ก็ทรงตัว ขณะที่ผักสดส่วนใหญ่ก็ไม่ปรับขึ้นราคา ยกเว้นผักบางประเภทที่ขึ้นราคาตามความต้องการในเทศกาลกินเจ แต่ก็ปรับขึ้นราคาไม่สูงมากนัก

"แม้จะมีปัญหาน้ำท่วม แต่การกระจายสินค้าไปยังพื้นที่น้ำท่วมยังดำเนินการได้ตามปกติ แต่กระทรวงพาณิชย์ต้องการขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าไม่ควรขึ้นราคาสินค้าอาหาร เพราะวัตถุดิบต่างๆ ในการประกอบอาหารปรับลดลงหมดแล้ว" นายยรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ