"อารีพงศ์"เล็งหารือนายกฯวางแนวทางปฏิรูประบบราชการ ชูบทบาทก.พ.ร.พัฒนาปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 12, 2013 21:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ(ก.พ.ร.) อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ จะได้หารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการวางแนวทางในการขับเคลื่อนและปฎิรูประบบราชการให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้ระบบราชการมีความทันสมัย ทำงานรวดเร็ว และคล่องตัว โดยยืนยันจะพยายามผลักดันให้ ก.พ.ร.มีบทบาทในการพัฒนาประเทศมากขึ้น

อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เชื่อว่า ผู้ที่จะเข้ามาเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ในอนาคต จะเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและสามารถบริหารจัดการด้านการเงินการคลังได้เป็นอย่างดี แต่ยอมรับว่ายังมีความเป็นห่วงเรื่องการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล เช่น โครงการรับจำนำขัวที่อาจมีผลต่อวินัยทางการคลัง ซึ่งปลัดกระทรวงคนใหม่จะต้องดูแลในเรื่องนี้ให้เหมาะสมที่สุด ทั้งในเรื่องของความชัดเจนและความโปร่งใสเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณต่างๆ

นายอารีพงศ์ ยังแสดงความเห็นเรื่องการจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ว่าจะจัดสรรทุนสำรองของประเทศออกมาในจำนวนเท่าใด แต่มองว่าเป็นเรื่องที่ดี หากเป็นการสร้างผลตอบแทนเพิ่มและเป็นประโยชน์ต่อประเทศ อย่างไรก็ดีแม้ว่าทุนสำรองของประเทศจะมีอยู่มากถึง 1.7-1.8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ แต่ก็จำเป็นต้องใช้เมื่ออัตราแลกเปลี่ยนเกิดความผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ