ไทย-สิงคโปร์หวนกระชับสัมพันธ์การค้า จ่อลงทุนเรือสำราญ-โครงสร้างพื้นฐาน-พลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 14, 2013 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปร่วมประชุมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดระหว่างสิงคโปร์กับไทย(STEER) ครั้งที่ 3 ที่ประเทศสิงคโปร์ ร่วมกับนายลิม ฮึง เคียง รมว.การค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เพื่อหารือทางถึงแนวทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกัน หลังจากที่ไม่ได้มีการประชุมกันมาเกือบ 8 ปี โดยจะนำผลการประชุมและความร่วมมือที่ได้มารายงานให้ผู้นำทั้ง 2 ประเทศก่อนที่จะมีกำหนดพบกันในวันที่ 26-27 พ.ย.56

การประชุมครั้งนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือถึงแนวทางการใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) โดยเฉพาะการเพิ่มความร่วมมือในด้านที่แต่ละฝ่ายมีความโดดเด่น ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นว่าในการลงทุนการท่องเที่ยวเรือสำราญ หากร่วมมือกันได้จะสามารถขยายเชื่อมต่อการท่องเที่ยวให้ครอบคลุมประเทศอาเซียนอื่นๆ ได้

ทั้งนี้ ไทยได้เสนอให้เพิ่มความร่วมมือด้านเทคโนโลยีในการผลิตและการตลาดสินค้าประเภทแอนิเมชั่นที่ไทยมีความสามารถในการผลิต และเพิ่มความร่วมมือในสาขาสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม ซึ่งไทยมีศักยภาพในการผลิตและการส่งออก ขณะที่สิงคโปร์มีศักยภาพในด้านการตลาด และกระจายสินค้า สามารถช่วยทำตลาดให้สินค้าไทยได้

"สิงคโปร์ยังได้แสดงความสนใจในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท และโครงการด้านพลังงาน รวมทั้งยังได้หารือในการอำนวยความสะดวกทางการค้าด้านพิธีการศุลกากรด้วย มั่นใจว่าทั้ง 2 ประเทศมีโอกาสที่จะร่วมมือกัน เพื่อเพิ่มพูนขีดความสามารถในการแข่งขัน ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและการแข่งขันที่สูงขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันในอนาคต" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ