นายกฯ รับข้อเสนอช่วยผู้ประกอบการกลุ่มไฟฟ้าฯเพิ่มโอกาสขายในปท.-แก้ปัญหาขาดแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 14, 2013 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หารือร่วมกับผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องปรับอากาศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)ในวันนี้เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ โดยตอบรับที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่กำลังถูกตีตลาดจากเวียดนาม และเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี และการลดปัญหาภาษีซ้ำซ้อน

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการหารือว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ไปดูรายละเอียดในการจัดซื้ออุปกรณ์ของภาครัฐว่าจะสนับสนุนสินค้าจากเอกชนในประเทศอย่างไรบ้าง

พร้อมทั้งมอบหมายให้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ จัดการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนร่วมกับ ส.อ.ท.และสภาหอการค้าไทยให้มีการผลิตบุคลากรที่ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันมอบหมายให้กระทรวงการคลังหามาตรการในการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่เป็นอุตสาหกรรมต่อเนื่องกับอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพราะปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องการจัดเก็บภาษีซ้ำซ้อน การคืนภาษีล่าช้า

อีกทั้งนายกรัฐมนตรียังได้เร่งรัดกระบวนการพิจารณาใบ รง.4 โดยส่งรายชื่อบริษัทที่ยังติดขัดไปยังคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) หรือแม้แต่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา ให้เจ้าหน้าที่ชี้แจง เพราะรัฐบาลต้องการเห็นการลงทุนที่เป็นเม็ดเงินลงทุนโดยตรงมากขึ้น

นายธีรัตน์ กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้กล่าวย้ำว่าการปรับนโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยพร้อมรับฟังทุกความเห็นจากเอกชน ส่วนเรื่องของแรงงานนายกรัฐมนตรีอยากให้ผู้ประกอบการเร่งดำเนินการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าว เพราะปัจจุบันภาครัฐได้ขยายสิทธิในการดูแลด้านสาธารณสุข การศึกษา ให้ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อแรงงานต่างด้าวโดยตรง

นายศุภชัย สุทธิพงษ์ชัย ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าฯ ส.อ.ท.กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าและอีเล็กทรอนิคส์ลดลงไป 2% เนื่องจากว่าการส่งออกไปประเทศจีนลดลงไปถึง 29% คาดว่าตลอดทั้งปี 2556 จะทำให้ยอดการส่งออกทั้งปีลดลงไป 3% โดยในปัจจุบันแม้ว่าไทยจะเป็นอันดับ 3 ของผู้ส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย แต่เริ่มถูกตีตลาดโดยเวียดนามที่จะแซงประเทศไทย

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิคส์ มีการส่งออกปีละ 1.6 ล้านล้านบาท แต่มีนำเข้ามาปีละ 1.4 ล้านล้านบาท และมีการผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้า 400,000 ล้านบาท ภาคเอกชนจึงเสนอให้ภาครัฐให้โอกาสกับผลิตภัณฑ์ของไทยได้ขายให้กับภาครัฐมากขึ้นเพื่อลดการนำเข้า เพราะภาครัฐมีหลายโครงการเช่น แท็บเล็ตพีซี การเปลี่ยนเทคโนโลยีไปสู่ทีวีดิจิตอล โดยส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐซื้อสินค้าไทยได้มาตรฐาน มอก. เพื่อลดการนำเข้าและส่งเสริมสินค้าไทย

นายเจน นำชัยศิริ รองประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า ปัญหาขาดแคลนแรงงานยังคงเป็นปัญหาใหญ่ อุตสาหกรรมบางแห่งที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI ไม่สามารถจ้างแรงงานไทยอย่างเดียวได้ จึงอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์รวมถึงการพัฒนาแรงงานไทยให้ก้าวขึ้นอีกระดับ รวมถึงผลักดันให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่กำหนดไว้ในบัตรส่งเสริมการลงทุนให้มหาวิทยาลัยเป็นผู้รับถ่ายทอดต่อไป

นายณรงค์ ดอกเพชร์ สมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าฯ และผู้บริหารจากบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าภาครัฐต้องเร่งพัฒนาบุคลากรโดยเฉพาะวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ที่สรรหาบุคลากรยาก นอกจากนี้ประเทศไทยยังขาดแคลนเทคโนโลยี อีกทั้งยังเป็นห่วงว่าการเปลี่ยนแปลงการส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอจะกระทบต่อผู้ประกอบการเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ