สศค.มองสถานการณ์สหรัฐกระทบไทยไม่มาก เหตุทุนสำรองยังแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2013 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการ สำนักเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง กล่าวว่า สถานการณ์การขยายเพดานหนี้สหรัฐที่ยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้ หากไม่ทันกำหนดวันที่ 17 ก.ย.นี้ก็อาจจะยังไม่กระทบต่อเศรษฐกิจของไทยมากนัก เนื่องจากปัจจุบันไทยมีทุนสำรองสูงถึง 1.9 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เพียงพอกับหนี้สินต่างประเทศจำนวน 1.3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ โดยหนี้ทั้งหมดนี้เป็นหนี้ที่รวมหนี้ระยะสั้น 1 ปีอยู่ด้วย ถือว่าเศรษฐกิจไทยยังมีสถียรภาพเมื่อเทียบกับต่างประเทศ

ส่วนการที่สหรัฐฯเกิดภาวะ Shutdown หลังจากตกลงเรื่องงบประมาณไม่ได้ ทำให้สถานที่ราชการปิดทำการไปแล้ว 15 วัน ซึ่งเกินที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ ทำให้มีผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ(GDP)สหรัฐราว 0.1% จึงมีโอกาสกดดันให้ GDP สหรัฐในช่วงไตรมาส 4/56 อย่างที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์ไว้ และอาจทำให้ต้องยืดระยะเวลามาตรการ QE ออกไปอีก

“ตอนนี้เรื่องการขยายเพดานหนี้สหรัฐฯก็เริ่มเข้าใกล้ dead line เข้ามาทุกที แต่เชื่อว่าหากไม่ทันจริงๆคงไม่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากหนัก เศรษฐกิจของไทยยังมีเสถียรภาพมากกอยู่ เพราะเรามีทุนสำรองมากกว่าหนี้ แต่เชื่อว่าสหรัฐฯยังไงก็คงได้ข้อสรุปในการขยายเพดานหนี้อยู่แล้ว อย่างเช่น 2 ปีที่แล้วที่เคยมีเหตุกาณ์แบบนี้เกิดขึ้นก็ได้ข้อสรุปในนาทีสุดท้าย ถ้ามีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวก็จะส่งผลบวกต่อตลาด นักลงทุนก็กล้าเข้ามาซื้อสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น

ส่วนภาวะ Shutdown ในสหรัฐฯที่นานถึง 15 วัน เกินที่หลายฝ่ายคาดไว้ 6-7 วัน ซึ่งเรื่องนี้ก็คงจะส่งผลกระทบต่อ GDP ของสหรัฐฯในไตรมาส 4/56 ด้วย และเรื่องการพิจาณาลดขนาด QE ก็คงต้องยืดระยะเวลาออกไปอีก ตอนนี้เราก็ควรต้องจับตาดูความผันผวนของเศรษฐกิจโลกรวมถึงเศรษฐกิจไทยด้วย"นายเอกนิติ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ