"ยรรยง"เล็งตั้งคณะทำงานข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั้งระบบ แก้ปัญหาปริมาณ-ราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2013 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเป็น"มิสเตอร์ข้าวโพด" โดยเข้ามารับผิดชอบและดูแลสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั้งระบบนั้น ในเร็วๆ นี้เตรียมจะตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อบริหารจัดการสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ หรือตั้งแต่การผลิตจนถึงการใช้

ทั้งนี้ สินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีความเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน โดยเฉพาะผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์ ดังนั้นหากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศขาดแคลน ก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ปรับสูงขึ้น และอาจทำให้ราคาเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ หมู รวมถึงไข่ไก่ ปรับราคาขึ้นตามและท้ายสุดจะส่งผลกระทบต่อประชาชนได้

"ปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์จะดูแลเฉพาะปลายน้ำเท่านั้น โดยเฉพาะจะดูแลไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากราคาเนื้อสัตว์ที่ปรับขึ้น จากผลกระทบของราคาอาหารสัตว์ปรับขึ้น แต่ขณะนี้จะต้องดูในภาพรวมทั้งระบบ โดยจะต้องหาแนวทางบริหารจัดการให้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศไม่ขาดแคลน หรือไม่ล้นตลาดจนทำให้ราคาผันผวน เพราะจะกระทบต่อชาวไร่ข้าวโพด และกระทบต่อผู้บริโภคได้ ยืนยันว่าเมื่อวางแผนบริหารจัดการได้แล้ว ปัญหาข้าวโพดล้นตลาดหรือขาดแคลนก็จะหมดไป" รมช.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ